COVID-19: Đáng sợ nhiễm ngày sau kỷ lục hơn ngày trước

Ngày 18-7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo ngày thứ hai liên tiếp thế giới chứng kiến sự gia tăng kỷ lục các ca nhiễm COVID-19 mới trong 24 giờ trên toàn cầu. Cụ thể, trong 24 giờ cho tới thời điểm WHO thông báo thế giới có thêm tới 259.848 ca nhiễm, theo hãng tin Reuters.

Theo báo cáo của WHO, những quốc gia có số người nhiễm COVID-19 tăng nhiều chủ yếu là Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi.

Thế giới cũng mất thêm 7.360 người trong 24 giờ qua, số người chết đáng sợ nhất trong một ngày kể từ hôm 10-5.

Một nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân tại một địa điểm xét nghiệm ở Ciudad Juarez (Mexico) ngày 17-7. Ảnh: REUTERS

Tổng số người nhiễm COVID-19 toàn thế giới đã vượt qua con số 14 triệu người vào hôm 17-7, theo thống kê của Reuters. Đại dịch COVID-19 đã giết chết gần 600.000 người trong bảy tháng qua.

Mỹ hiện vẫn đang là nước bị dịch hoành hành nặng nhất thế giới, với hơn 3,7 triệu ca nhiễm. Ấn Độ hôm 17-7 cũng đã trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới ghi nhận đã có hơn một triệu ca nhiễm, chỉ sau Mỹ và Brazil.

Tổng thống Brazil: “COVID-19 đang giết chết nền kinh tế

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro xác nhận mình nhiễm COVID-19 từ ngày 7-7. Hơn 10 ngày qua ông vẫn cách ly ở dinh tổng thống ở thủ đô Brasilia và tự điều trị bằng thuốc chống sốt rét Hydroxycloroquine.

Dù chuyên gia khẳng định chưa có bằng chứng có thể điều trị được COVID-19, ông Bolsonaro khẳng định mình vẫn khỏe mạnh nhờ sử dụng loại thuốc này. 

Ngày 18-7, ông Bolsonaro có buổi gặp gỡ người ủng hộ tại dinh tổng thống. Ông chấp nhận đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn người tham gia.

Trong cuộc gặp này ông Bolsonaro cho rằng các lệnh phong tỏa phòng đại dịch COVID-19 đang “bóp nghẹt” và "giết chết" nền kinh tế nước này.

"Không có thu nhập và công việc, mọi người sẽ chết" - ông Bolsonaro nói khi nhắc đến các lệnh phong tỏa được áp đặt tại một số bang và thành phố ở Brazil, Reuters  đưa tin.

"Một số quan chức tại các bang và thành phố đã bóp nghẹt nền kinh tế bằng lệnh phong tỏa” - ông Bolsonaro nói với những người ủng hộ.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro được nhìn thấy đeo khẩu trang tại Cung điện Alvorada, Brazil, ngày 18-7. Ảnh: REUTERS

Đại dịch vẫn diễn biến hết sức phức tạp ở Brazil. Bộ Y tế Brazil thông báo nước này ghi nhận hơn 28.500 ca nhiễm mới và 921 trường hợp tử vong trong ngày 18-7.

Hiện Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng thứ hai trên thế giới vì đại dịch COVID-19 (sau Mỹ) với tổng 2.075.246 ca nhiễm trong đó hơn 78.800 người chết, theo số liệu thống kê từ Worldometer.

Trung Quốc lo sợ đợt bùng dịch thứ hai tại Tân Cương

Ô Lỗ Mộc Tề - thủ phủ của khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) đã lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với COVID-19 sau khi ghi nhận hơn chục ca nhiễm mới chỉ trong hai ngày gần đây, theo Reuters.

Chính quyền khu vực Tân Cương cho biết tất cả 17 trường hợp nhiễm mới và 11 trường hợp không có triệu chứng trước đó đều xuất hiện ở Ô Lỗ Mộc Tề.

Người dân đeo khẩu trang khi đi bộ trong khu mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17-7. Ảnh: REUTERS

Diễn biến này dấy lên nỗi lo về một đợt bùng dịch thứ hai tại Tân Cương, mà tâm điểm là Ô Lỗ Mộc Tề. Theo ủy ban y tế khu vực, 269 người khác đang được theo dõi y tế.

Lệnh tái phong tỏa bất ngờ được đưa ra hôm 16-7 nhằm kiểm soát dịch bệnh trong khu vực đã khiến hơn 600 chuyến bay tại sân bay quốc tế Diwopu Urumsi bị hủy, dịch vụ tàu điện ngầm bị đình chỉ và khách du lịch mắc kẹt khi nhiều nơi từ chối nhập cảnh người từng đến Ô Lỗ Mộc Tề.

Trung Quốc hiện đã ghi nhận 83.660 ca mắc COVID-19, trong đó 4.634 người đã tử vong.

Iran thông báo hơn 25 triệu dân có thể nhiễm COVID-19

Ngày 18-7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng có thể đã có tới 25.000.000 người bị nhiễm COVID-19 và 35.000.000 người khác có nguy cơ nhiễm virus.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: REUTERS

 

Con số mà ông Rouhani đề cập dựa vào một "viễn cảnh tính toán" từ một báo cáo của Bộ Y tế Iran. Con số này cao hơn nhiều so với con số 269.440 ca nhiễm mà Iran đã công bố chính thức với thế giới.

Iran với dân số trên 80.000.000 người là quốc gia thuộc khu vực Trung Đông chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm