COVID-19: Coi súng là 'thiết yếu', chính quyền Mỹ bị chỉ trích

Chính quyền Mỹ đang bị chỉ trích vì không khuyến cáo tạm dừng hoạt động bán lẻ súng đạn giữa lúc nhiều cửa hàng "không thiết yếu" bị đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19, hãng tin Reuters ngày 31-3 cho hay.

Những người chỉ trích quyết định trên cho rằng các nhóm vận động quyền sở hữu súng sẽ tận dụng việc này để gieo rắc nỗi sợ hãi và tăng doanh buôn bán vũ khí.

Những người ủng hộ việc kiểm soát súng đạn cũng lo ngại việc người dân có nhiều súng đạn hơn có thể khiến cho tình trạng bạo lực trong nước gia tăng. 

Người dân xếp hàng bên ngoài một cửa hàng súng ở bang California giữa mùa dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

Theo hướng dẫn của Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và không gian mạng (thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ), người lao động trong các "hoạt động kinh tế trọng tâm" sẽ tiếp tục làm việc, còn các ngành "không thiết yếu" nên tạm thời dừng hoạt động để phòng, chống COVID-19.

Theo đó, sản xuất, nhập khẩu, phân phối và mua bán súng đạn là hoạt động thiết yếu. Các cửa hàng bán lẻ súng vẫn được mở cửa.

Dù hướng dẫn này chỉ có giá trị tham khảo và không phải là văn bản pháp lý, các nhóm vận động kiểm soát súng đạn vẫn chỉ trích mạnh mẽ, lo ngại việc này sẽ thúc đẩy người dân coi việc sở hữu súng là cần thiết.

"Việc có thêm nhiều súng trong nhiều hơn các gia đình giữa lúc sự sợ hãi gia tăng có thể khiến nhiều người chết hơn" - ông John Feinblatt, lãnh đạo một nhóm vận động kiểm soát súng đạn lo ngại.

Còn ông Kris Brown, người đứng đầu một nhóm vận động kiểm soát súng đạn khác, cho rằng các tập đoàn sản xuất súng "đang lợi dụng cuộc khủng hoảng hiện tại để thúc đẩy lợi ích của những nhà sản xuất súng".

Các nhóm vận động kiểm soát súng đạn còn tin rằng Hội những người sở hữu súng ở Mỹ (GOA), Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) và nhiều nhóm khác đã vận động hành lang để tác động lên quyết định của chính quyền Mỹ.

Reuters cho biết những nhóm ủng hộ quyền sở hữu súng đạn sẽ đóng vai trò quan trọng đối với khả năng tái đắc cử của ông Trump. Ông Trump và nhiều thành viên đảng Cộng hòa được cho là có quan hệ rất chặt chẽ với NRA.

Quyền sở hữu súng đạn là một vấn đề gây tranh cãi xuyên suốt trong chính trường và xã hội Mỹ.

Tháng 10-2019, đài NPR cho biết khoảng 60% người dân Mỹ được khảo sát cho rằng chính quyền nên có quy định chặt chẽ hơn về việc sở hữu súng. Tỉ lệ này đã tăng so với con số 57% (năm 2018) và 52% (năm 2017).

Trong đó, khoảng 31% các thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ việc tăng cường kiểm soát súng đạn, ít hơn nhiều so với 86% ở các thành viên đảng Dân chủ. 

Quy định kiểm soát súng đạn ở Mỹ đã nhiều lần bị chỉ trích, nhất là sau cuộc xả súng ở Las Vegas (tháng 10-2017) khiến gần 60 người chết - cao nhất trong lịch sử nước Mỹ. Mới đây nhất, một thanh niên đã xả súng giết chết 22 người trong một cửa hàng Walmart ở El Paso, Texas hồi tháng 8-2019.

Hiện nay, Mỹ đang căng mình để đối phó với đại dịch COVID-19. Tính đến trưa 31-3 (giờ Việt Nam), Mỹ đã có hơn 164.200 ca nhiễm COVID-19 - cao nhất thế giới và nhiều hơn gấp rưỡi ổ dịch thứ hai là Ý. Có gần 3.170 người Mỹ đã chết vì dịch bệnh này, theo Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm