COVID-19 Anh: Tử vong đang đi theo vết xe đổ Ý 2 tuần trước

Đài CNA ngày 23-3 dẫn nguồn Bộ Y tế Anh ghi nhận trong 24 giờ qua nước này tăng gần 50 ca tử vong vì COVID-19, đưa tổng số người thiệt mạng ở Anh lên 281 trường hợp.

Số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ở Anh hiện dừng ở mức 5.683 người, tăng 655 trường hợp so với ngày 22-3. 

Cảnh báo kịch bản Anh vỡ trận như Ý

 Ngày 21-3, Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo tình hình dịch ở Anh đang có chiều hướng phát triển giống như Ý - ổ dịch lớn nhất châu Âu.

Theo đó, ông Johnson chỉ ra số lượng ca tử vong hiện tại của Anh gần như tương đồng với số ca tử vong của Ý thời điểm COVID-19 chưa bùng phát dữ dội ở nước này. 

Nhân viên y tế vệ sinh một bệnh viện thuộc TP Brighton, Anh hôm 19-2. Ảnh: REUTERS

Nếu phân tích của thủ tướng chính xác, hệ thống y tế của Anh thời gian tới có thể sẽ bị quá tải và sụp đổ hoàn toàn.

“Trừ khi chúng ta cùng nhau hành động, trừ khi chúng ta thực hiện các nỗ lực quốc gia để làm chậm sự lây lan của mầm bệnh, nếu không hệ thống y tế của chúng ta sẽ trở nên quá tải như Ý” - theo ông Johnson.

Thủ tướng Anh cũng cảnh báo rằng Anh chỉ còn 2-3 tuần để nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, nếu không kịch bản như Ý có thể xảy ra.

“Ý có hệ thống chăm sóc y tế rất tốt và lúc này các y tá, bác sĩ của họ đã hoàn toàn quá tải khi đối phó với dịch bệnh” - ông Johnson lưu ý.

Thủ tướng Anh cảnh báo sẽ hạn chế đi lại nếu người dân không có ý thức 

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22-3 cảnh báo sẽ siết chặt áp dụng biện pháp giới nghiêm và hạn chế di chuyển để chặn đà lây lan của virus trước tình trạng nhiều bộ phận người dân cố tình không chấp hành đúng các quy định về phòng, chống dịch của chính phủ.

Cụ thể, CNA ghi nhận dù các quán rượu, câu lạc bộ và phòng gym đã đóng cửa nhưng người Anh vẫn ra công viên, siêu thị và phớt lờ cảnh báo mỗi người phải cách xa tối thiểu 2 m.

"Xin hãy làm đúng theo các khuyến nghị và đừng cho rằng không khí thoáng đoãng sẽ giúp các bạn miễn nhiễm virus. Người dân cần phải cách xa nhau 2 m. Nếu các bạn không chịu chấp hành, chúng tôi buộc lòng phải đề ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn" - ông Johnson thông báo.

Thủ tướng Anh cũng chia sẻ ông thật lòng không muốn phải đóng cửa các công viên hay khu vui chơi trẻ em do lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm sinh lý của người dân. 

Ở thủ đô London, Hội đồng thành phố khẳng định sẵn sàng yêu cầu cảnh sát can thiệp nếu người dân tiếp tục vi phạm quy định phòng, chống dịch.

"Nếu người dân cứ tiếp tục hành xử như vậy và khiến COVID-19 lan rộng thì những biện pháp mạnh như thế cần được cân nhắc" - Thị trưởng TP London Sadiq Khan tuyên bố. 

Trong khi đó, thủ hiến Scotland thuộc Vương quốc Anh Nicola Sturgeon hồi 22-3 cũng chỉ trích các quán rượu tiếp tục hoạt động dù đã được yêu cầu đóng cửa đang "đặt tính mạng người khác vào vòng nguy hiểm". 

"Hãy đóng cửa ngay lập tức. Chúng tôi đã được trao quyền khẩn cấp để đóng cửa các bạn trong vài ngày tới và chúng tôi không ngần ngại đâu" - bà Sturgeon cứng rắn phát biểu.

Hiện dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) đã bắt đầu gửi thư cho khoảng 1,5 triệu người Anh trong nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất kêu gọi họ ở yên trong nhà trong ba tháng tới để giảm tải cho hệ thống y tế nước này. 

"Những người (thuộc nhóm có nguy cơ cao - PV ) nên ở trong nhà để bảo vệ bản thân và bảo vệ cả hệ thống y tế quốc gia" - Bộ trưởng Cộng đồng Anh Robert Jenrick chia sẻ hôm 22-3. 

Quan chức này cũng khẳng định sẽ sớm bổ sung thêm trang thiết bị cho y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch trong bối cảnh nhiều nhân viên y tế lên tiếng về tình trạng thiếu hụt khẩu trang và đồ bảo hộ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm