COVID-19 Anh: Người chết tiếp tục tăng cao, gần bằng Ý

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Anh tiếp tục tăng và chỉ xếp sau Mỹ và Ý. Trong khi đó, chính phủ nước này tìm cách né tránh các câu hỏi liên quan đến số người tử vong và chỉ nói rằng còn quá sớm để có một “bức tranh rõ ràng” về tình hình đại dịch tại Anh, theo hãng tin Reuters.

Theo Reuters và trang thống kê Worldometer, tính đến cuối ngày 3-5 (giờ địa phương), số ca nhiễm và tử vong mới vì COVID-19 tại Anh có giảm so với một ngày trước đó nhưng vẫn ở mức cao.

Cụ thể, đã có 4.339 người nhiễm mới, thấp hơn so với một ngày trước đó (4.806 người). Ngày 3-5, số ca tử vong mới ở mức 315 người, giảm gần một nửa so với 24 giờ trước (621 người).

Như vậy, Vương quốc Anh ghi nhận tổng cộng 186.599 ca nhiễm và 28.446 ca tử vong vì COVID-19.

Tuy nhiên, số ca tử vong vì COVID-19 tại Anh hiện vẫn ở trong ba nước đứng đầu thế giới, sau Mỹ với 68.598 ca và Ý với 28.884 ca.

Theo phân tích của kênh truyền hình Sky News và tờ Financial Times, con số người chết vì COVID-19 tại Anh vẫn tệ hơn nhiều so với các quốc gia châu Âu khác, trong đó có Ý.

Số ca tử vong hằng ngày tăng cao tiếp tục gây thêm áp lực lên chính phủ Anh, vốn bị chỉ trích là đã phản ứng chậm chạp trong giai đoạn đầu của dịch, theo Reuters.

Chính phủ né tránh câu hỏi về số người tử vong cao

Trong cuộc họp báo hằng ngày về tình hình đại dịch hôm 3-5, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove đã né tránh các câu hỏi của phóng viên về việc nếu triển khai xét nghiệm hàng loạt sớm hơn thì liệu có thể cứu sống được nhiều sinh mạng hơn không.

Ông Gove chỉ nói: “Chính phủ Anh, cũng như chính phủ của nhiều nước khác, đã có những sai lầm. Nhưng đến một thời điểm trong tương lai, chúng ta sẽ xác định đâu là vấn đề cần quan tâm chính xác, bởi lúc đó mới có toàn bộ thông tin mà chúng ta cần”.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove trong một phiên họp báo về tình hình đại dịch COVID-19 tại Anh. Ảnh: THE TELEGRAPH

Reuters nói rằng các bộ trưởng Anh có vẻ như không thích so sánh tổng số người chết với các nước. Họ chỉ nói rằng tỉ lệ tử vong nếu vượt quá mức trung bình hằng năm thì mới là số liệu cần phải bàn hơn.

Giám đốc y tế của cơ quan y tế quốc gia Anh, ông Stephen Powis nói rằng vẫn cần nhiều thời gian để đưa ra so sánh về số ca tử vong trên thế giới.

Trước đó, ông Ian Diamond, người đứng đầu Cơ quan Thống kê quốc gia Anh, cũng nói rằng đừng nên quá dựa vào các bảng so sánh về số người tử vong vì COVID-19.

“Tôi không nói rằng chúng tôi ở cuối bảng xếp hạng so sánh với các nước bởi không dễ dàng để tính toán số liệu. Nhưng tôi cũng không sẵn sàng để nói rằng chúng ta sẽ tiến lên đứng đầu bảng xếp hạng” - ông nói trên đài BBC.

Cảnh sát cưỡi ngựa tuần tra tại khu chợ Broadway, London (Anh) ngày 3-5. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Gove cho biết sẽ có một hệ thống mới để ngăn chặn đại dịch tái bùng phát bằng cách xác định những người bị nhiễm bệnh và cảnh báo những người đã tiếp xúc gần với họ phải tự cách ly. Việc này sẽ được tiến hành trong tuần này tại đảo Wight, phía Nam nước Anh.

Trả lời về những than phiền và bức xúc của các nhân viên y tế về việc họ chưa được cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), ông Gove chỉ nói tình trạng này cũng xảy ra tại Pháp và Đức.

“Chúng tôi cũng đã cố gắng làm tốt việc này nhưng vẫn tôi nghĩ rằng mọi người nên nhận ra đây là một thách thức toàn cầu” - ông Gove nói.

Anh sẽ có thông báo về nới lỏng các biện pháp ngăn COVID-19

Tại một diễn biến khác, Reuters cho biết vào cuối tuần này, Thủ tướng Boris Johnson sẽ tuyên bố về cách thức nới lỏng nền các biện pháp phong tỏa nhằm mở cửa lại nền kinh tế.

Ngày 3-5, người dân thủ đô London đeo khẩu trang khi đi ra đường nhưng một số người lại không đeo. Ảnh: REUTERS

Ông Johnson cũng sẽ nói về việc cho học sinh trung học và tiểu học trở lại trường sau thời gian nghỉ do lệnh phong tỏa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm