COVID-19 Anh: Một số lệnh phong tỏa sẽ kéo dài nhiều tháng nữa

Phát biểu trong họp báo ngày 29-3 (giờ địa phương), Phó Giám đốc Cơ quan Y tế cộng đồng Anh Jenny Harries cho biết trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, London không thể đưa ra một thời điểm chính xác khi nào Anh sẽ dỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

Do đó, người dân Anh nên chuẩn bị tâm lý rằng quãng thời gian đó không tính bằng tuần mà có thể bằng tháng, theo đài BBC.

Nhân viên y tế trong khu vực cách ly của một bệnh viện ở TP Brighton, Anh ngày 22-3. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi sẽ đánh giá tổng thể mọi việc sau ba tuần và mất khoảng hai đến ba tháng để xem liệu dịch đã thật sự được kiểm soát chưa. Nhưng có lẽ phải mất ba đến sáu tháng do còn quá nhiều biến số. Hợp lý hơn là phải cần một khoảng thời gian dài hơn thế thì cuộc sống mới trở lại bình thường” - bà Jenny Harries phát biểu. 

Một số chuyên gia y tế hàng đầu ở Anh bày tỏ quan điểm đồng tình với nhận định của quan chức nói trên. GS Neil Ferguson thuộc ĐH Hoàng gia London (Anh) mới đây cũng cho rằng sớm nhất là cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 nước Anh mới có thể nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Cũng trong họp báo ngày 29-3, Bộ trưởng Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương của Anh - ông Robert Jenrick tuyên bố toàn bộ nước Anh sắp tới được đặt trong tình trạng khẩn cấp quốc gia, một điều chưa có tiền lệ trong thời bình.

Bộ trưởng Jenrick nhấn mạnh các trung tâm điều phối chiến lược đã được thành lập trên khắp cả nước và chính phủ Anh sẽ không nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt hiện nay trong vài tuần tới.

Về các động thái nhằm bảo vệ sức khỏe cho các nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao, ông Jenrick cho biết những người nào không có gia đình hỗ trợ sẽ được hỗ trợ miễn phí thuốc men và thực phẩm. Khoảng 170 triệu khẩu trang và hơn 10 triệu dụng cụ vệ sinh cũng được chuẩn bị để chuyển giao cho cơ sở y tế trên toàn quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm