COVID-19 Ấn Độ: Toa tàu thành bệnh viện, nhà ga thành bếp ăn

Từ ngày 25-3, Ấn Độ ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn đà lây lan đại dịch COVID-19, trong đó yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách bằng tàu hỏa, theo báo South China Morning Post.

Đây là lần đầu tiên trong 167 năm qua, hệ thống vận tải đường sắt huyết mạch dài gần hơn 67.000 km của Ấn Độ đã dừng hoạt động.

Các nhà ga đường sắt đã được chuyển đổi trở thành các điểm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người nghèo. Các toa tàu cũng được cải tiến thành các khu vực cách ly và điều trị cho những ca nhiễm COVID-19 nhưng có tình trạng bệnh nhẹ. 

Một toa tàu ở New Dehli, Ấn Độ, đã được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến để điều trị các ca nhiễm COVID-19 nhưng có triệu chứng nhẹ. Ảnh: SCMP

Mỗi toa tàu được vệ sinh, được lắp đặt 16 giường bệnh và những trang thiết bị y tế cơ bản. Không gian trong mỗi toa tàu được sắp xếp lại để có hai nơi nghỉ ngơi riêng cho một y tá và một bác sĩ. 

Một toa tàu đã được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến để điều trị các ca nhiễm COVID-19 có triệu chứng nhẹ. Ảnh: TWITTER

Theo tờ báo địa phương Swarajya, Cơ quan Đường sắt Ấn Độ đã được hỗ trợ 9,5 tỉ rupee (gần 3.000 tỉ đồng) từ nguồn Quỹ phòng, chống COVID-19 để thực hiện hoạt động chuyển đổi toa tàu thành bệnh viện dã chiến.

Trong đó, chi phí chuyển đổi mỗi toa tàu thành bệnh viện là 200.000 rupee và chi phí chuyển đổi ngược lại sau khi dịch bệnh kết thúc là 100.000 rupee. 

Khu vực nghỉ ngơi dành riêng cho một y tá làm nhiệm vụ trong toa tàu. Ảnh: TWITTER

Các toa tàu được chuyển đổi là những toa tàu không có điều hòa giới chức Ấn Độ lo ngại hệ thống điều hòa có thể gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo COVID-19. Các nhân viên đường sắt sẽ che các cửa sổ bằng màng chống mũi để toa tàu vừa được thông thoáng, vừa đảm bảo sức khỏe cho người cách ly. 

Các nhân viên đường sắt giăng màng chống mũi ở bên ngoài cửa số của các toa tàu được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến. Ảnh: CNN

Tính đến ngày 7-4, khoảng 2.500 toa tàu đã hoàn tất quá trình chuyển đổi thành 40.000 giường bệnh dã chiến, trong khi công việc chuyển đổi các toa tàu tiếp theo vẫn tiếp tục diễn ra ở 133 nhà ga trong cả nước. 

Toa tàu được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến với các trang thiết bị y tế cơ bản. Ảnh: CNN

Trong khi hoạt động vận tải hành khách bị tạm ngưng, các toa tàu hàng được huy động tối đa để chở lương thực, đường, sữa, dầu, trái cây, rau quả... đến khắp nơi trong cả nước.

Khoảng 200 chuyến tàu hoạt động mỗi ngày với tốc độ 100 km/giờ (cao gấp bốn lần tốc độ thông thường nhờ hệ thống đường sắt thông thoáng hơn). 

Nhân viên đường sắt Ấn Độ được huy động để sản xuất các vật dụng y tế phục vụ cuộc chiến chống dịch COVID-19. Ảnh: TWITTER

Công nhân ngành đường sắt cũng được huy động để sản xuất các trang thiết bị y tế cần thiết như cáng cứu thương, băng ca và đồ bảo hộ cá nhân cho các y bác sĩ. 

Người dân Ấn Độ xếp hàng nhận các suất ăn miễn phí tại nhà ga đường sắt New Dehli. Ảnh: SCMP

Bộ phận nấu ăn của ngành đường sắt Ấn Độ cũng tổ chức thành 13 bếp ăn khổng lồ cung cấp bữa ăn miễn phí cho hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.

Dự kiến, một phần hoạt động đường sắt sẽ được nối lại từ ngày 15-4 sau khi kết thúc 21 ngày phong tỏa. Tuy nhiên, các toa tàu đã được chuyển đổi sẽ tiếp tục được sử dụng như các bệnh viện dã chiến cho đến khi dịch bệnh đi qua.

Tính đến 1 giờ 30 phút chiều 13-4, Ấn Độ đã báo cáo 9.240 ca nhiễm COVID-19, 331 trường hợp tử vong và 1.096 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer.

Trong khi đó, con số ca nhiễm trên toàn cầu là hơn 1.853.600 trường hợp, số người tử vong là 114.272 trường hợp, trong khi hơn 427.800 bệnh nhân đã được chữa khỏi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm