Công tố viên đặc biệt nộp bản điều tra về Nga can thiệp bầu cử

Công tố viên đặc biệt Robert S. Mueller III đã đệ trình một báo cáo bí mật cho Tổng chưởng lý William P. Barr, đánh dấu sự kết thúc cuộc điều tra của ông về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết.

Theo tờ Washington Post, Bộ Tư pháp đã thông báo cho Quốc hội vào cuối ngày 22-3 nói rằng họ đã nhận được báo cáo của Mueller, nhưng không mô tả cụ thể nội dung của nó. Barr dự kiến sẽ tóm tắt những phát hiện mới cho các nhà lập pháp trong những ngày tới.

Công tố viên đặc biệt nộp bản điều tra về Nga can thiệp bầu cử. Ảnh: AP

Trong vòng chưa đầy hai năm, cuộc điều tra của Mueller đã dẫn đến các cáo buộc hình sự đối với hơn 30 cá nhân. Một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp cho biết luật sư đặc biệt đã không khuyến nghị bất kỳ cáo trạng nào nữa.

Trong một lá thư gửi các nhà lãnh đạo của Ủy ban Tư pháp Hạ viện và Thượng viện, Barr viết rằng Mueller đã kết thúc cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và các vấn đề liên quan.

Việc nộp báo cáo Mueller, đánh dấu đỉnh điểm của cuộc điều tra được tổ chức chặt chẽ, một vụ án đã nhấn chìm chính quyền tổng thống Trump kể từ khi thành lập và dẫn đến nhiều lời bào chữa tội lỗi từ cựu cố vấn cho tổng thống. Với việc kết thúc cuộc điều tra của mình, Quốc hội và đa số hạ viện thuộc Đảng Dân chủ mới được trao quyền sẽ sớm đánh giá những phát hiện của ông - và xác định những bước cần thực hiện tiếp theo.

Ông Barr còn cho biết không có trường hợp nào trong quá trình điều tra bị cấp trên của ông tại Bộ Tư pháp phủ quyết. Ảnh: REUTERS

Đảng Dân chủ yêu cầu Công tố viên đặc biệt  phải công khai các nội dung điều tra, sau khi quá trình này hoàn thành.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-Calif.) và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Charles E. Schumer (D-N.Y.) đã đưa ra một tuyên bố chung, nói rằng ông bắt buộc phải đưa ra báo cáo đầy đủ và cung cấp tài liệu cơ bản và những phát hiện trước Quốc hội vì người dân Mỹ có quyền biết sự thật.

Tổng chưởng lý William P. Barr cũng nói rằng ông Mueller đã gửi một báo cáo cho ông, giải thích các quyết định truy tố của mình. Tổng chưởng lý nói với các nhà lập pháp rằng ông đang xem xét báo cáo và sẽ tư vấn thêm cho các nhà lập pháp về kết luận chính thức của của Luật sư Đặc biệt trong cuối tuần này.

Tổng chưởng lý viết rằng ông sẽ tham khảo ý kiến của Phó Tổng chưởng lý Rod J. Rosenstein và Mueller, để xác định những thông tin nào khác từ báo cáo có thể được công bố trước Quốc hội và công chúng phù hợp với luật pháp, bao gồm cả các quy định của Luật sư đặc biệt, và những chính sách và thực tiễn lâu dài của Bộ tư pháp.

Ông Barr còn cho biết không có trường hợp nào trong quá trình điều tra bị cấp trên của ông tại Bộ Tư pháp phủ quyết.

"Tôi cam kết sẽ minh bạch nhất có thể, và tôi sẽ thông báo cho mọi người về tình trạng đánh giá của tôi" - ông Barr viết.

Do chưa có chi tiết nào được công bố vào lúc này, hiện chưa rõ là liệu báo cáo của ông Mueller có trả lời câu hỏi chính yếu của cuộc điều tra như ủy ban tranh cử của ông Trump có thông đồng với điện Kremlin để ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 hay không, hoặc là ông Trump có cản trở công lý sau đó bằng cách giải nhiệm giám đốc FBI hay không.

Tuy nhiên, việc giao bản báo cáo có nghĩa là cuộc điều tra chấm dứt mà không có việc truy tố chính thức liên quan tới âm mưu đồng lõa có tính cách tội phạm giữa ủy ban tranh cử và Nga, hoặc là hành động cản trở công lý của tổng thống.

Cuộc điều tra kéo dài gần hai năm của ông Mueller đã đưa đến việc truy tố hình sự nhắm vào 34 người, gồm cả sáu người từng phục vụ trong ủy ban tranh cử của ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm