'Công dân kiểu mẫu' giúp Hong Kong, Hàn Quốc kiềm COVID-19 tốt

Hàn Quốc và đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) đang dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 dù cả hai không áp dụng lệnh phong tỏa đất nước. 

Theo hãng tin South China Morning Post (SCMP), sau ba tháng miệt mài chống dịch, hôm qua (20-4) Hong Kong thông báo không có trường hợp nhiễm mới nào. Trong khi Hàn Quốc cũng phấn khởi với kết quả chỉ có tám ca nhiễm mới trong ngày 19-4. 

Các chuyên gia chỉ ra nguyên nhân lớn nhất mà Hong Kong và Hàn Quốc đạt được kết quả như vậy chính là nhờ vào những công dân kiểu mẫu.

Cụ thể, người dân Hàn Quốc và Hong Kong đã thể hiện sự hiểu biết và cách ứng xử văn minh trong đại dịch, và điều này đã giúp sức đắc lực cho chính quyền và ngành y tế kiềm hãm và đẩy lùi COVID-19 trong thời gian ngắn.  

Tự do đi lại nhưng luôn có phòng bị

Ở cả Hong Kong và Hàn Quốc, người dân được tự do đi lại trên đường phố. Thậm chí, họ được đến nhà hàng trong điều kiện giữ khoảng cách về chỗ ngồi. 

Người Hong Kong đeo khẩu trang khi tới trung tâm thương mại. Ảnh: SCMP

Ông Kim Ki-hyun, Giám đốc Phòng Quản lý An toàn TP Seoul cho biết: “Khi không thực hiện đóng cửa nền kinh tế thì yếu tố cốt lõi trong cuộc chiến này chính là ý thức của người dân.”

Bà Chae Su-mi, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc cho biết người dân đã hợp tác rất tốt trong thời điểm quan trọng nhất của đại dịch.

Bà dẫn chứng người dân Hàn Quốc và Trung Quốc đã đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác trước cả khi chính phủ ra chỉ lệnh. Mặc dù ra đường tự do nhưng mỗi người dân đều tự phòng hộ cho mình một cách nghiêm túc. 

Trong khi đó, ở các nước phương Tây khi dịch đã tràn lan họ vẫn giữ thói quen “kỳ thị” với khẩu trang. Thậm chí, khi đã có lệnh cách ly từ chính quyền người dân vẫn cứ tiếp tục tổ chức những bữa tiệc tụ tập đông người tại nhà. 

'Công dân kiểu mẫu' giúp Hong Kong, Hàn Quốc kiềm COVID-19 tốt ảnh 2
Người Hong Kong ăn uống trong một nhà hàng với vách ngăn. Ảnh: SCMP

Chính phủ Ý đã phải khuyến cáo người dân bỏ những thói quen chào hỏi truyền thống là ôm, hôn nhưng đến bây giờ nhiều người vẫn cứ phớt lờ các lời khuyên này. 

Hy sinh quyền tự do, riêng tư để chống dịch

Một kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí The Lancet Public Health khẳng định việc người dân Hong Kong đeo khẩu trang sớm và duy trì liên tục đã hạn chế rõ rệt sự lây lan virus.

Đối với Hàn Quốc, một điểm cộng tuyệt vời cho người dân nước này là tinh thần sẵn sàng tự nguyên hy sinh các quyền riêng tư, tự do cá nhân để chống dịch. 

Một cuộc khảo sát của Trường ĐH Y tế Cộng đồng Seoul cho thấy 78,5% người được hỏi đồng ý hy sinh quyền riêng tư của mình để giúp nhà nước chặn dịch. 

Người dân Hàn Quốc tuân thủ giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang kín. Ảnh: XINHUA

Trong khi đó ở Mỹ, nguyên tắc bảo mật cứng nhắc đã khiến nước này từ chối công khai tên tuổi những người có hành vi vi phạm lệnh giới nghiêm, tụ tập đông người.

Nền tảng tốt và niềm tin bền vững

Hàn Quốc là quốc gia được công nhận có hệ thống cơ sở vật chất phục vụ an sinh xã hội cực kỳ tốt. Cộng với đó là chuỗi hệ thống chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới. Đây chính là những lợi tức mà người dân nước này được hưởng thụ từ việc đầu tư không ngừng của chính phủ.

Người dân Hàn Quốc không chỉ nghiêm túc tuyệt đối các biện pháp phòng vệ mà họ còn giữ niềm tin cao độ vào chính phủ. Tổng thống Moon Jae-in vốn là người có danh tiếng tốt trong việc xử lý khủng hoảng.

Hơn nữa, kinh nghiệm chống dịch của Hong Kong sau dịch SARS (năm 2003) và Hàn Quốc trong dịch MERS (năm 2015) đã cho họ rất nhiều bài học quý báu.

 

Tiếp tục giữ mức cảnh báo cộng đồng

Ngay cả khi kết quả chống dịch tại Hong Kong và Hàn Quốc đang rất tốt, các chuyên gia vẫn cảnh báo người dân không ngừng cảnh giác. 

Giáo sư David Hui Shu-cheong, chuyên gia về hô hấp của Đại học Trung Quốc (ở Hong Kong) nhấn mạnh các biện pháp như đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ tay sạch cần được thực hiện liên tục ít nhất là đến giữa năm sau. Thời điểm đó hy vọng thế giới đã có vaccine chữa bệnh.

Tại Hàn Quốc, bà Jung Eun-kyeong - Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho rằng nhiều khả năng dịch COVID-19 có thể thuyên giảm trong những tháng tới. Tuy nhiên, người dân phải cẩn trọng đợt tấn công mới của virus có thể xảy ra vào mùa đông năm nay. 

Khi tình hình có vẻ tạm lắng cũng là lúc sự cẩn trọng của người dân giảm xuống, dễ dàng trở về thói quen sinh hoạt như khi chưa có một mối đe dọa nào. Điều này là sai lầm và người dân toàn cầu cần phải nghiêm túc tự bảo vệ mình trong nhiều tháng sắp tới, theo bà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm