Công dân Canada bị Trung Quốc tuyên án tử hình

Ông Robert Lloyd Schellenberg, công dân Canada ngày 14-1 vừa bị tòa thượng thẩm TP Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) tuyên án tử hình vì tội buôn ma túy, tin từ New York Times.

Đáng chú ý, mức án tử hình tòa đưa ra với ông Schellenberg trong phiên phúc thẩm, cao hơn mức 15 năm tù giam tòa sơ thẩm Liêu Ninh tuyên ngày 20-11-2018.

Lý do vị thẩm phán tòa phúc thẩm đưa ra là mức án 15 năm tù giam là quá nhẹ, không tương xứng tội danh. Ông Schellenberg bị Trung Quốc bắt cuối năm 2014 và bị xét xử năm 2016 với cáo buộc vận chuyển 200kg methamphetamine vào Trung Quốc. Tòa thượng thẩm cho biết các công tố viên có chứng cứ cho thấy ông Schellenberg có thể là thành viên quan trọng của một tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế.

Tòa Thượng thẩm nhân dân ở Đại Liên, Liêu Ninh (Trung Quốc), nơi công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg bị xét xử phúc thẩm và bị tuyên án tử hình vì tội buôn lậu ma túy. Ảnh: REUTERS

Tòa Thượng thẩm nhân dân ở Đại Liên, Liêu Ninh (Trung Quốc), nơi công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg bị xét xử phúc thẩm và bị tuyên án tử hình vì tội buôn lậu ma túy. Ảnh: REUTERS

Tại tòa, khi nghe phán quyết, ông Schellenberg vẫn khẳng định mình vô tội, nói rằng mình chỉ là một du khách đến Trung Quốc, không phải buôn lậu ma túy.

Tham gia phiên phúc thẩm chỉ kéo dài một ngày này có quan chức đại sứ quán Canada tại Trung Quốc và một số nhà báo nước ngoài. Tòa cho biết ông Schellenberg có quyền tiếp tục kháng cáo, chưa rõ ông Schellenberg có thực hiện quyền này không.

Theo AFP, diễn biến này có thể làm trầm trọng thêm quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada vốn đã căng thẳng sau vụ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ cuối năm 2018 và Trung Quốc sau đó đã bắt nhiều công dân Canada. Bà Mạnh đang được tại ngoại nhờ bảo lãnh ở Canada.

AFP cho rằng từ việc Trung Quốc cho phép truyền thông nước ngoài đưa tin về phiên xử phúc thẩm ông Schellenberg – trong khi phiên sơ thẩm thì không - có thể thấy Trung Quốc đang muốn dùng vụ này gây áp lực lên Canada.

Theo New York Times, trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình ông Schellenberg đã lên tiếng bày tỏ lo ngại có thể ông này sẽ trở thành một con tin Trung Quốc dùng mặc cả để đổi sự tự do cho bà Mạnh Vãn Châu. Nói cách khác, số phận ông Schellenberg giờ liên quan đến số phận của bà Mạnh Vãn Châu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm