Con gái tướng Iran cảnh báo 'ngày đen tối' cho Mỹ và Israel

Cô Zeinab Soleimani - con gái của Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tại lễ tang của cha mình ở Iran ngày 6-1 nói rằng cái chết của cha cô sẽ đem đến một “ngày đen tối” cho Mỹ và Israel, theo đài truyền hình nhà nước Iran.

Cô Zeinab Soleimani - con gái của Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran. Ảnh: GETTY

“Ông Trump điên rồ, đừng nghĩ rằng mọi chuyện đã kết thúc với việc tử vì đạo của cha tôi. Ông là biểu tượng cho sự ngu ngốc và chỉ là công cụ trong tay những kẻ theo chủ nghĩa Do Thái" - cô Zeinab phát biểu tại lễ tang của cha.

Theo hãng tin Sputnik, cô Zeinab nói rằng cuộc không kích của Mỹ hạ sát Tướng Soleimani và thủ lĩnh dân quân Iraq Abu Mahdi Al-Muhandis là "kế hoạch tàn độc" nhằm gây chia rẽ Iraq và Iran nhưng đã thất bại.

Trước đó, ông Mohsen Rezaei - thư ký Hội đồng tham mưu, cố vấn cho Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo những hậu quả sâu rộng nếu Mỹ tấn công Iran. Ông đưa ra cảnh báo trên tại lễ tang Tướng Soleimani hôm 5-1.

Ông Soleimani bị giết chết trong cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad hôm 3-1. Hồi tháng 12, Mỹ cáo buộc lực lượng dân quân Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn tấn công căn cứ Mỹ gần TP Kurkuk, Iraq khiến một nhà thầu quốc phòng Mỹ thiệt mạng.

Mỹ sau đó tấn công nhóm Kataib Hezbollah để đáp trả, giết chết hàng chục thành viên nhóm này. Sau vụ tấn công, những người biểu tình Shiite tức giận xông vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay những cuộc không kích gần đây là động thái phủ đầu, mang tính phòng thủ nhằm ngăn một cuộc chiến. Ông Trump còn cảnh báo nếu Iran có động thái báo thù cho cái chết của ông Soleimani, Mỹ sẽ tấn công lại theo cách không cân xứng.

Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố Washington đã xác định 52 mục tiêu của Iran mà quân đội Mỹ sẵn sàng tấn công. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo rằng Tehran sẽ trả thù những gì họ coi là tội ác ghê tởm.

Cộng đồng quốc tế đã kêu gọi kiềm chế và đối thoại khi căng thẳng Mỹ-Iran dâng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm