Colombia treo thưởng 800.000 USD vụ trực thăng chở Tổng thống Duque bị trúng đạn

Chính phủ Colombia treo thưởng gần 800.000 USD cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ thủ phạm tấn công trực thăng chở Tổng thống Ivan Duque, tờ South China Morning Post đưa tin.

Hôm 25-6, một chiếc trực thăng bị trúng đạn khi đang chở ông Duque, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Diego Molano và một số quan chức khác bay qua khu vực bất ổn Catatumbo thuộc tỉnh biên giới Norte de Santander giáp Venezuela.

Trong một video được đăng trên mạng xã hội hôm 26-6, ông Molano công bố “một phần thưởng lên tới 3 tỉ peso Colombia” (tương đương gần 800.000 USD hay hơn 18,3 tỉ đồng) cho thông tin liên quan tới “những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công khủng bố này”. 

Tổng thống Colombia Ivan Duque (áo trắng, thứ 4 từ phải sang) và các vệ sĩ đứng gần chiếc trực thăng bị trúng đạn hôm 25-6. Ảnh: AFP

Giới chức Bogota chưa có bình luận về thủ phạm gây ra vụ tấn công. Theo các lổ thủng mà vụ tấn công gây ra trên chiếc trực thăng, nhiều khả năng vũ khí được sử dụng là súng trường.

Tướng Jorge Vargas, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Colombia, cho biết hai khẩu súng trường đã được tìm thấy trong khu vực gần nơi trực thăng chở Tổng thống Duque bị tấn công. Trong đó, một súng trường dùng cỡ đạn 7.62 “mang dấu hiệu của lực lượng vũ trang Venezuela”, khẩu còn lại là AK-47 (chưa rõ của lực lượng nào).

Khu vực Catatumbo, nơi chiếc trực thăng bị tấn công, không chỉ nằm trong khu vực có đông các tay súng thuộc lực lượng nổi dậy mang tên Quân đội giải phóng quốc gia Colombia (ELN) và nhiều băng nhóm tội phạm có vũ trang, mà còn tập trung nhiều trang tại coca (nguyên liệu sản xuất cocaine). Dù coi cây coca và sản xuất cocaine là bất hợp pháp, Colombia vẫn là nước xuất khẩu nhiều cocaine nhất thế giới.

Colombia nhiều lần cáo buộc nước láng giềng Venezuela cho phép các lực lượng vũ trang chống chính quyền Bogota ẩn náu trên lãnh thổ do Caracas quản lý. Hai nước đã cắt đứt quan hệ ngoại giao hồi năm 2018, không lâu sau khi ông Duque nhậm chức Tổng thống Colombia.

Tuyên bố cứng rắn sau vụ tấn công hôm 25-6, Tổng thống Duque nói rằng chính quyền Bogota là một nhà nước “vững mạnh” và “không sợ hãi trước bạo lực hay các hành vi khủng bố”.

Liên Hợp Quốc, Mỹ và nhiều quốc gia Nam Mỹ đã lên án vụ tấn công nhắm vào trực thăng của ông Duque.

Trước ông Duque, một tổng thống khác của Colombia cũng đã trở thành mục tiêu tấn công. Năm 2003, một xe mang bom đã phát nổ gần sân bay ở TP Neiva (tây nam Colombia) không lâu trước khi tổng thống lúc bấy giờ là ông Alvaro Uribe tới khu vực này. Ông Uribe vẫn an toàn nhưng 15 người đã chết, 66 người bị thương do vụ đánh bom này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm