Colombia quyết từ chối nối lại quan hệ với Venezuela

Hãng tin Reuters cho hay ngày 30-1, Colombia đã từ chối lời đề nghị nối lại quan hệ ngoại giao với chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong bối cảnh một nữ nghị sĩ của nước này đang bị phía Caracas bắt giữ.

“Chúng tôi thấy rất ít khả năng đưa lãnh sự cùng một số nhân viên tới Venezuela, rõ ràng và đơn giản là vì các hành động gây hấn của chính quyền Venezuela”, Reuters dẫn lời Tổng thống Colombia Ivan Duque nói hôm 30-1.  

Tổng thống Colombia Ivan Duque khẳng định không nối lại ngoại giao với Venezuela. Ảnh: REUTERS

Hồi tháng 2-2019, Tổng thống Venezuela Maduro đột ngột cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia sau khi người đồng cấp Ivan Duque giúp các phe đối lập Venezuela nhận viện trợ nhân đạo từ các nước cho nước này.

Được biết ông Maduro hôm 29-1 đã đề nghị nối lại quan hệ lãnh sự giữa hai quốc gia láng giềng khi Colombia tìm cách dẫn độ cựu nữ nghị sĩ Aida Merlano về nước.

Cựu nữ nghị sĩ này hồi năm 2018 đã bị chính phủ Colombia bắt giữ với cáo buộc mua phiếu bầu. Tuy nhiên, bà này đã trốn thoát bằng cách đu dây xuống từ tầng hai của một tòa nhà và trốn chạy bằng xe máy đến Venezuela.

Tổng thống Maduro cho hay bà Merlano đã tường thuật lại toàn bộ các vấn đề tham nhũng trong chính trường Colombia và để ngỏ khả năng sẽ công bố chúng. Venezuela đã tuyên bà Merlano tội ăn trộm chứng minh thư, sử dụng giấy tờ giả và âm mưu phạm tội.

“Venezuela nên tôn trọng luật pháp, sẽ buộc Aida Merlano trục xuất để bà ấy phải đối mặt với sự trừng phạt của luật pháp Colombia”, Tổng thống Colombia Duque khẳng định. “Bà ấy là một tội phạm và chúng tôi hy vọng bà ta phải quay về Colombia để nhận trách nhiệm vì những việc làm sai trái của mình”.

Reuters cho hay Colombia cũng đã yêu cầu lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido bảo đảm dẫn độ bà Merlano trong tuần này. Ông Guaido hứa sẽ giúp sức nhưng hiện ông không có bất kỳ quyền hạn kiểm soát nào đối với cảnh sát hay tư pháp Venezuela.

Cùng với một số quốc gia phương Tây, Colombia vẫn công nhận ông Guaido là "lãnh đạo hợp pháp" của Venezuela. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm