Cố vấn ông Trump: Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về COVID-19

“Về chuyện Trung Quốc, mọi thứ chưa được giải quyết. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm (về dịch COVID-19 - NV). Không có nghi vấn gì về điều đó. Bằng cách gì, khi nào, ở đâu và tại sao - Tôi sẽ để lại việc đó cho tổng thống” - ông Kudlow nói trong chương trình “Squawk on the Street” của đài CNBC.

Trung Quốc đã bị Mỹ và nhiều nước khác chỉ trích vì việc thiếu minh bạch về sự bùng phát dịch COVID-19. Tổng thống Trump hôm 30-4 cho biết ông đang xem xét việc áp thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc liên quan đến cách nước này xử lý dịch COVID-19 sau khi tuyên bố có bằng chứng liên kết virus gây bệnh COVID-19 với một phòng thí nghiệm ở TP Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, theo hãng tin AFP.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow. Ảnh: AP

Ông Kudlow hôm 1-5 nói rằng Tổng thống Trump sẽ là người quyết định liệu có bổ sung thêm thuế quan áp vào Trung Quốc hay không.

“Về các quyết định thuế quan trong tương lai và các biện pháp khác, điều đó sẽ tùy thuộc vào tổng thống” - ông Kudlow nhấn mạnh.

Mỹ đã áp dụng thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc khi hai nước đang đàm phán một thỏa thuận thương mại đa giai đoạn. Ông Kudlow nói rằng Trung Quốc vẫn đang nỗ lực để thực hiện giai đoạn đầu của thỏa thuận nhưng việc mua hàng hóa đang được thực hiện chậm hơn so với kế hoạch do đại dịch.

Ông Kudlow cũng nói rằng chính quyền đang xem xét một số ưu đãi, bao gồm thanh toán chi phí di chuyển, để đưa các công ty Mỹ từ Trung Quốc về nước. Đại dịch COVID-19 đã dẫn đến mối lo ngại rằng các bộ phận quan trọng của chuỗi cung ứng y tế, bao gồm thiết bị bảo vệ cá nhân và dược phẩm, tập trung nhiều ở Trung Quốc.

“Chúng ta muốn những chuỗi cung ứng này được đặt tại đây (nước Mỹ). Tôi nghĩ ở một mức độ nào đó, chúng ta đã thấy được tầm quan trọng của điều đó” - ông nói.

Ông Kudlow cũng một lần nữa phủ nhận các báo cáo rằng chính quyền đang xem xét từ chối trả nợ chính phủ cho Trung Quốc nhằm trả đũa cho cách nước này xử lý dịch do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Đầu tư mạnh công nghiệp y tế để giảm phụ thuộc nước ngoài

Nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã chi hàng trăm triệu USD cho việc sản xuất khẩu trang, dụng cụ xét nghiệm và các sản phẩm dược phẩm, hãng AFP đưa tin ngày 1-5.

Để chống lại đại dịch Coronavirus, Lầu Năm Góc đã nhận được 1 tỉ USD trong khuôn khổ Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, cho phép chính phủ liên bang huy động ngành công nghiệp tư nhân tham gia đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia.

“Việc tăng cường sản xuất sẽ đảm bảo chính phủ Mỹ có được năng lực công nghiệp chuyên dụng lâu dài, giúp đáp ứng nhu cầu quốc gia” - bà Ellen Lord, quan chức của Bộ Quốc phòng phụ trách thu mua, cho biết.

“Những gì tôi muốn thấy là nước Mỹ có khả năng tự lo lấy mình trong những lúc cần thiết” - bà Lord nói tại một cuộc họp báo hôm 30-4. Nữ quan chức này thừa nhận Mỹ hiện “phụ thuộc quá nhiều” vào Trung Quốc.

Rất nhiều hợp đồng đã được ký trong tháng 4, bao gồm hợp đồng trị giá 133 triệu USD được trao cho các công ty 3M, Honeywell và Owens & Minor để sản xuất khẩu trang N95, với công suất 13 triệu chiếc/tháng.

Trước khi xảy ra khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra, phân nửa khẩu trang nhập khẩu của Mỹ đến từ Trung Quốc. Khi dịch bùng phát tại Mỹ, nước này đã lâm vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các loại trang thiết bị bảo hộ và chăm sóc y tế.

Ngoài ngân sách trong khuôn khổ Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, Bộ Quốc phòng Mỹ còn huy động kinh phí riêng để thúc đẩy việc cung ứng khẩu trang, găng tay và máy hô hấp nhân tạo cho các bệnh viện và cơ sở y tế.

Theo bà Lord, mục tiêu của Bộ Quốc phòng Mỹ là đáp ứng các nhu cầu trước mắt, sau đó khôi phục nguồn dự trữ chiến lược của quốc gia, tiến tới sản xuất đầy đủ các vật tư y tế trong nước để không phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.

Phòng thí nghiệm quốc gia Galveston thuộc Chi nhánh Y khoa của ĐH Texas. Ảnh: PERKINSWILL

Mỹ điều tra mối liên hệ giữa ĐH Texas và phòng thí nghiệm Vũ Hán

Bộ Giáo dục Mỹ vừa khởi động một cuộc điều tra nhằm về mối liên hệ giữa ĐH Texas và một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán - vốn bị cáo buộc là nơi virus SARS-CoV-2 thoát ra, dẫn đến đại dịch toàn cầu COVID-19.

Tờ The Hill ngày 1-5 đưa tin văn phòng tổng cố vấn của Bộ Giáo dục tuần qua đã gửi thư cho Hiệu trưởng James Milliken để hỏi về mối quan hệ của trường đại học với phòng thí nghiệm bảo mật sinh học tối đa của Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố cùng tên của Trung Quốc.

Cơ quan này đã yêu cầu cung cấp thông tin về bất kỳ tương tác nào giữa Phòng thí nghiệm quốc gia Galveston thuộc Chi nhánh Y khoa của ĐH Texas và phòng thí nghiệm nói trên.

Phòng thí nghiệm trên của Trung Quốc đã bị cộng đồng tình báo Mỹ “soi rọi” kỹ lưỡng trong những tuần gần đây, bao gồm xem xét liệu virus gây dịch COVID-19 có thoát ra từ đó hay không. Các quan chức tình báo Mỹ hôm 29-4 xác nhận virus SARS-CoV-2 không phải là nhân tạo hay biến đổi gen.

Tuy nhiên, một ngày sau đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông đã nhìn thấy bằng chứng phòng thí nghiệm này có liên quan đến sự lây lan virus SARS-CoV-2.

Trong thư gửi ĐH Texas, Bộ Giáo dục Mỹ cũng đã hỏi về mối liên hệ của trường với Huawei - tập đoàn sản xuất thiết bị 5G của Trung Quốc, vốn đã bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen và bị Ủy ban Truyền thông Liên bang xếp coi là mối đe dọa an ninh quốc gia do lo ngại gián điệp.

Một phát ngôn viên của ĐH Texas cho biết trường này sẽ “đáp ứng mọi yêu cầu của chính quyền bang và liên bang". Ông đồng thời nói thêm rằng Phòng thí nghiệm quốc gia Galveston “hợp tác với hơn 70 quốc gia và với các nhà khoa học Mỹ và nước ngoài về an toàn sinh học”, và rằng Chi nhánh Y khoa của ĐH Texas “tuân thủ nghĩa vụ báo cáo các mối quan hệ ủy thác” theo quy định của luật Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm