Cố vấn Mỹ bị phóng viên ngắt lời vì 'huyên thuyên' về COVID-19

Sáng 21-6, theo giờ Washington (tức chiều 21-6, theo giờ Việt Nam), Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đã trả lời phỏng vấn đài CNN về việc đại dịch COVID-19 ở Mỹ.

Trong bài phỏng vấn dài khoảng 10 phút, cố vấn Navarro liên tục cáo buộc Trung Quốc đã "tạo ra" virus SARS-CoV-2 để gây ra đại dịch COVID-19 trên toàn cầu và cố gắng chuyển sang bàn luận về quyển sách gây tranh cãi của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. 

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro (phải) trả lời phỏng vấn của PV Jake Tapper (trái) sáng 21-6. Ảnh: CNN

Cuộc phỏng vấn qua video đã trở thành một cuộc tranh luận khi PV CNN Jake Tapper nhiều lần phải ngắt lời ông Navarro để nhắc ông trả lời đúng trọng tâm vấn đề chính. Ông Navarro cũng nhiều lần thể hiện sự cáu giận của mình trong quá trình phỏng vấn.

Về bài phát biểu vận động tranh cử của ông Trump

PV Tapper bắt đầu buổi phỏng vấn bằng cách nhắc lại bài phát biểu vận động tranh cử (nhiệm kỳ thứ hai) của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại TP Tulsa (bang Oklahoma) ngày 20-6.

Theo đó, ông Trump kêu gọi giảm quy mô xét nghiệm COVID-19 vì "khi các bạn xét nghiệm ở mức độ nhiều như hiện tại, các bạn sẽ tìm thấy nhiều ca nhiễm hơn".

Ông Navarro cho rằng đó chỉ là "một lời mỉa mai" của Tổng thống Trump, song không nói rõ ý nghĩa thật sự của câu nói đó là gì.

Ông Navarro sử dụng lại cụm từ "virus Vũ Hán" để nói về đại dịch COVID-19, đề cập việc "hơn 30 triệu người thất nghiệp" và "100.000 người đã chết" vì đại dịch. Ngay lập tức, Cố vấn Nhà Trắng muốn chuyển sang những "vấn đề quan trọng" khác.

Trong khi đó, PV Tapper cố gắng ngắt lời ông Navarro, nói rằng việc xét nghiệm cũng là "một vấn đề quan trọng" và nhắc lại câu hỏi về phát biểu của ông Trump. Cố vấn của Nhà Trắng lắc đầu bất mãn với cách phỏng vấn của đài CNN.

"Vấn đề quan trọng" mà cố vấn của ông Trump muốn nhắc đến quyển sách sắp được xuất bản của ông Bolton - cuốn hồi ký được cho là chứa một số thông tin mật. Tuy nhiên, PV của CNN cho biết sẽ có một dịp khác để trao đổi với ông Navarro về quyển sách này.

Về sự chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai

Khi được hỏi về sự chuẩn bị của chính quyền Tổng thống Trump cho làn sóng COVID-19 thứ hai, ông Navarro khẳng định Nhà Trắng đã chuẩn bị "nhiều hơn" so với thời điểm làn sóng thứ nhất ập đến. 

Những người ủng hộ cầm theo cờ Mỹ có in hình Tổng thống Donald Trump ở TP Tulsa ngày 19-6. Ảnh: BLOOMBERG

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh nguy cơ gia tăng lây nhiễm COVID-19 trong mùa thu tới là "có thể xảy ra" chứ không phải "sẽ xảy ra".

Ngay sau đó, cố vấn của ông Trump nhắc lại cáo buộc rằng Bắc Kinh đã "tạo ra" virus, "che giấu" đại dịch trong nước và gửi "hàng trăm ngàn công dân Trung Quốc" đến gây ra dịch bệnh tại Mỹ và trên toàn thế giới.

Ông Navarro cho rằng Trung Quốc "cố tình" làm những việc trên nhưng lý do đằng sau hành động này là "một câu hỏi mở". Ông nhấn mạnh COVID-19 là "một sản phẩm" của Bắc Kinh và Mỹ chỉ phát hiện ra đại dịch này khi virus đã "nhân lên" ở Trung Quốc.

Cố vấn của Nhà Trắng cho biết trong một cuốn sách xuất bản năm 2006, chính ông đã "dự đoán" về một đại dịch do Trung Quốc "tạo ra" có thể "giết chết hàng triệu người". Theo ông Navarro, nguyên nhân của đại dịch xuất phát từ đặc điểm thể chế của Trung Quốc.

Sau đó, PV của CNN nhiều lần cố gắng gợi lại "câu hỏi mở" về động cơ đằng sau việc Trung Quốc cố tình tạo ra và làm lây lan dịch bệnh, ông Navarro tỏ ra cáu giận và yêu cầu PV Tapper tự xem lại bài phỏng vấn để biết ông đã trả lời như thế nào.

Trong bài phỏng vấn, PV Tapper và ông Navarro còn đề cập một số vấn đề khác như các cảnh báo phòng dịch của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), các diễn biến mới của COVID-19 ở Mỹ hay yêu cầu Trung Quốc bồi thường "hàng ngàn tỉ USD" vì những thiệt hại do đại dịch này gây ra.

Các chính trị gia tại Washington đã liên tục đưa ra những cáo buộc chống lại Trung Quốc liên quan đến đại dịch COVID-19. Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này và thậm chí, cáo buộc ngược lại Washington. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm