Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ lên tiếng về tình hình biển Đông

Sáng 20-8 (giờ địa phương), trên trang Twitter cá nhân, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (ảnh) đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc sử dụng "các chiến thuật cưỡng ép" ở biển Đông. Ông Bolton chỉ trích các hành động leo thang của Bắc Kinh nhằm buộc các nước xung quanh từ bỏ các hoạt động khai thác tài nguyên trên thực địa đang làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn khu vực.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: REUTERS 

"Việc Bắc Kinh tăng cường động thái cản trở các nước khác khai thác tài nguyên ở biển Đông trong thời gian gần đây rất đáng lo ngại" - ông John Bolton cho biết.  

Quan chức này cũng khẳng định Washington kiên quyết cùng với các nước xung quanh chống lại "hành vi cưỡng ép và bắt nạt, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực" của Trung Quốc.

Trước đó, trong chuyến thăm Philippines hôm 16-8, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Goldfein cho biết mọi vi phạm các "quy tắc trật tự quốc tế" đều đáng quan ngại, theo trang tin Rappler.

"Thẳng thắn mà nói bất cứ hoạt động trên biển hoặc trên không, ngay các hoạt động trên không gian và trên mạng đều phải tuân thủ các quy tắc quốc tế về trật tự chung. Do đó, dù bất cứ ai trong khu vực vi phạm điều này, đây cũng là vấn đề đáng quan ngại" - ông Goldfein phát biểu.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết theo thông tin của các cơ quan chức năng, ngày 13-8, tàu khảo sát hải dương 8 và một số tàu hộ tống đã trở lại hoạt động xâm phạm vùng biển Việt Nam. 

Bà Thu Hằng khẳng định Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng này. Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và luật pháp quốc tế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm