Cơ quan đặc vụ Mỹ lý giải mối liên hệ với nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti

Một số nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise được xác nhận là các nguồn tin của các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo Mỹ, đài CNN cho hay.

Hai trong số 28 nghi phạm trong nhóm biệt kích ám sát ông Moise là hai công dân Mỹ gốc Haiti, tên Joseph Vincent 55 tuổi và James Solages 35 tuổi. Những người còn lại là công dân Colombia. Khi đột nhập nhà Tổng thống Moise, nhóm biệt kích đã tự nhận là đặc vụ Cơ quan Thực thi pháp luật về ma túy (DEA).

Một quan chức DEA hôm 12-7 xác nhận rằng một trong các nghi phạm là "nguồn tin bí mật" của DEA, song không nói rõ danh tính "nguồn tin" này. 

Các nghi phạm bị bắt giữ vì bị nghi ngờ liên quan vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Ảnh: AP

Tại thời điểm gây ra vụ ám sát, nghi phạm được nhắc tới không còn cung cấp thông tin cho DEA. Quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh "những cá nhân này không hành động thay mặt cho DEA".

Quan chức này còn cho biết sau vụ ám sát, "nguồn tin" này đã chủ động liên hệ với DEA và cơ quan của Mỹ đã kêu gọi người này đầu thú. DEA còn phối hợp với các quan chức ngoại giao Mỹ cung cấp thông thi hỗ trợ Haiti bắt giữ "nguồn tin" này và một nghi phạm khác.

Một nguồn tin khác nói với hãng tin Reuters rằng hai nghi phạm người Mỹ trên khai rằng họ chỉ là phiên dịch viên cho một đội biệt kích Colombia nhưng khi đến tư dinh Tổng thống Haiti, hai người này đã thấy ông Moise tử vong.

Reuters còn phát hiện nghi phạm Solages còn tự nhận mình là một "nhân viên ngoại giao được chứng nhận" và từng là "chỉ huy trưởng đội vệ sĩ" cho Đại sứ quán Canada tại thủ đô Port-au-Prince (Haiti). Tổ chức từ thiện mà người này điều hành từng chia sẻ những dòng giới thiệu trên nhưng đã xóa đi từ ngày 8-7.

Tờ Miami Herald cho biết cách đây khoảng 10 năm Solages từng làm việc cho một công ty an ninh cung cấp dịch vụ cho Đại sứ quán Canada tại Port-au-Prince.

Một số nguồn tin tiết lộ với CNN rằng một số nghi phạm trong vụ ám sát ở Haiti có mối quan hệ với các cơ quan an ninh Mỹ, trong đó có một số nguồn tin tình báo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

FBI từ chối bình luận về các nguồn tin tình báo này, đồng thời cho biết cơ quan này đang sử dụng "các nguồn tin hợp pháp" để điều tra vụ việc này.

Các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đang hỗ trợ giới chức Haiti điều tra vụ ám sát ông Moise theo đề nghị của Port-au-Prince. Thủ tướng lâm thời Claude Joseph - người tạm thời lên nắm quyền ở Port-au-Prince sau khi ông Moise bị ám sát - đã đề nghị Mỹ gửi quân sang giúp Haiti đảm bảo an ninh tại các sân bay và các cơ sở hạ tầng khác.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết đề nghị này “vẫn đang được xem xét”. Khi được hỏi liệu Mỹ có loại trừ khả năng gửi quân sang Haiti, bà Psaki nói “Không”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm