Có khả năng 1/10 dân số Moscow đã nhiễm COVID-19

Một đợt xét nghiệm kháng thể tại thủ đô Moscow (Nga) và vùng phụ cận cho thấy có thể 1/10 người dân ở đây đã nhiễm COVID-19, một dự án của chính phủ cho biết hôm 24-4.

Tổ chức Cụm y tế quốc tế Moscow (MIMC) nói rằng từ kết quả trên cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể đã lây lan cho nhiều người hơn so với các con số chính thức được báo cáo.

Theo con số thống kê chính thức, Moscow và vùng phụ cận đã có 44.786 trường hợp nhiễm COVID-19, chiếm khoảng 0,2% trên tổng số 20 triệu dân của khu vực, theo hãng tin Reuters.

Một nhân viên y tế làm xét nghiệm COVID-19 cho một phụ nữ tại phòng khám Hadassah, nằm ở trung tâm đổi mới Skolkovo, ngoại ô Moscow, Nga vào ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Dự án tổng hợp kết quả xét nghiệm kháng thể từ khoảng 1.000 người chủ động làm xét nghiệm tại chi nhánh phòng khám Haddassa (thuộc Israel) tại Moscow, thay vì chọn một nhóm người ngẫu nhiên. Những người tham gia xét nghiệm phải chi trả 4.300 rúp (tương đương 58 USD).

Chỉ trong hai tuần đầu tiên của chương trình, phòng khám đã tiến hàng làm được khoảng 1.000 xét nghiệm, theo MIMC.

"Tuần đầu tiên, có khoảng 3% người có kháng thể COVID-19. Tuy nhiên, con số đã tăng lên 9%-10% trong tuần này. Điều đó có nghĩa là ngày càng có nhiều người miễn dịch với virus" - MIMC cho biết.

Được biết, các bộ dụng cụ xét nghiệm kháng thể kể trên đều do công ty công nghệ sinh học Genrui, có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất và đã được chứng nhận sử dụng trong khu vực kinh tế châu Âu, phòng xét nghiệm cho biết.

Mặc dù vậy, đến hiện nay vẫn chưa rõ liệu kháng thể COVID-19 có mang lại hiệu quả miễn dịch với virus hay không.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Nga gần đây vẫn tiếp tục tăng mạnh, dù nước này đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc. Tính đến sáng 25-4 (giờ Việt Nam), Nga đã có 68.622 ca nhiễm bệnh và 615 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm