CNN: Ông Trump cấm phụ tá Phó TT Pence đến Cánh Tây Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cấm ông Marc Short, Chánh Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ, đến Cánh Tây của Nhà Trắng trong ngày 6-1 (theo giờ Mỹ), đài CNN đưa tin.

Một số nguồn thạo tin nói với CNN rằng ông Short đã bị cấm đến Cánh Tây - khu vực có nhiều phòng họp quan trọng như phòng Bầu dục, phòng Tình huống, phòng Nội các... Cánh Tây cũng là nơi đặt văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence (tức phòng làm việc của ông Short), Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany và các cố vấn cấp cao của tổng thống Mỹ.

Theo CNN, sáng 6-1, ông Short được nhìn thấy đi vào Tòa nhà Văn phòng điều hành Eisenhower - một phần của khu phức hợp Nhà Trắng, nằm ở phía tây Cánh Tây.

Tuy nhiên, ông Short được cho là giành gần như toàn bộ thời gian làm việc của ngày 6-1 tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ. 

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Chánh Văn phòng Phó Tổng thống March Short (phải) tại phòng Bầu dục hôm 4-1. Ảnh: GETTY

Thông tin trên được tiết lộ khi Nhà Trắng đang đối mặt với nhiều dấu hiệu bất ổn trong lúc nhiệm kỳ của chính quyền Tổng thống Trump gần như chắc chắn sẽ mãn nhiệm sau hai tuần nữa. Theo kế hoạch, tổng thống đắc cử của Mỹ là ứng viên Dân chủ Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1.

Sau vụ bạo loạn do những người ủng hộ ông Trump một cách quá khích gây ra ở Điện Capitol hôm 6-1, một số quan chức Nhà Trắng đã từ chức hoặc cân nhắc đến khả năng rời nhiệm sở sớm.

Thư ký Xã hội Nhà Trắng Anna Cristina “Rickie” Niceta được cho là đã từ chức và quyết định này được thực hiện ngay lập tức.

Bà Stephanie Grisham, Thư ký Báo chí của Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump, cũng đã nộp đơn từ chức vào chiều 6-1, theo giờ Mỹ (tức sáng sớm 7-1, theo giờ Việt Nam).

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien và cấp phó là ông Matt Pottinger, cùng với Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Chris Liddell cũng được cho là đang xem xét đến khả năng từ chức.

Vụ việc ngày 6-1 tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ đã làm gián đoạn cuộc họp của lưỡng viện Mỹ nhằm kiểm đếm các lá phiếu đại cử tri, qua đó xác nhận chiến thắng của ông Biden. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tuyên bố cuộc họp sẽ được tiếp tục ngay trong tối 6-1 (theo giờ Mỹ).

Sau khi được sơ tán do bạo loạn, Phó Tổng thống Pence và các nhà lập pháp khác đã trở lại phòng họp.

Trong khi đó, nhiều nhà lập pháp Mỹ chỉ trích gay gắt đương kim tổng thống Mỹ, gọi hành động của những người ủng hộ ông Trump là "nỗ lực đảo chính", yêu cầu ông Trump chịu trách nhiệm. Nhiều nhà lập pháp đến từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đang kêu gọi điều tra luận tội và phế truất tổng thống. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm