CNBC: Tất cả trang web liên quan nhóm tin tặc REvil đều ngừng hoạt động

Hãng tin CNBC ngày 13-7 cho biết tất cả các trang web liên quan đến nhóm tin tặc  REvil đều đã ngừng hoạt động.

Theo CNBC, nhiều chuyên gia an ninh mạng đã xác nhận việc tất cả các trang web được biết đến có liên quan đến REvil đều không còn hoạt động là có thật.

Thông tin trên được đưa ra một tuần sau khi Nhà Trắng cho biết chính quyền Wasghington sẽ có hành động chống lại REvil nhằm đáp trả cuộc tấn công mạng bằng mã độc của nhóm tin tặc này nhằm vào công ty quản lý phần mềm Kaseya.

Cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến 800 đến 1.500 doanh nghiệp trên khắp thế giới, bao gồm một số công ty của Mỹ. REvil sau đó đã đòi 70 triệu USD tiền chuộc để gỡ bỏ mã khóa của mình khỏi hệ thống máy tính của Kaseya.

Hôm 12-7, Kaseya cho biết họ đã khôi phục hoàn toàn các dịch vụ của mình sau khi phải ngừng hoạt động một phần do cuộc tấn công mạng vào đầu tháng này.

Cuộc tấn công mạng của nhóm tin tặc REvil đã ảnh hưởng đến 800 đến 1.500 doanh nghiệp trên khắp thế giới. Ảnh: SPUTNIK

REvil hoạt động như một nhóm cung cấp dịch vụ tin tặc. Nhóm không trực tiếp tham gia vào các cuộc tấn công mạng, mà thay vào đó, cung cấp cho khách hàng của mình các công cụ để tấn công những mục tiêu nhất định và sẽ là bên thực hiện việc thương lượng tiền chuộc với nạn nhân.

Trước đó, vào ngày 8-7, tờ New York Post dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định nếu Nga không có động thái nào chống lại các nhóm tin tặc thực hiện các cuộc tấn công mạng để tống tiền từ lãnh thổ của mình thì Mỹ sẽ hành động.

Tuyên bố của bà Psaki được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đồng ý đối thoại về vấn đề an ninh mạng tại hội nghị thượng đỉnh song phương giữa hai người hồi tháng 6 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Bà Psaki cho biết cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét cụ thể liệu vụ tấn công có xảy ra với sự hiểu biết hay "sự chấp thuận" của Điện Kremlin hay không, nhưng nhấn mạnh rằng cho đến nay vẫn chưa khẳng định được ai là người đứng sau vụ tấn công ngoài REvil.

Bà lưu ý các cơ quan tình báo Mỹ vẫn không loại bỏ nghi ngờ gì về việc nhóm tin tặc này hoạt động dưới sự hậu thuẫn của Nga và có các chi nhánh trên khắp thế giới, thêm rằng chính quyền Washington đã yêu cầu Moscow hành động chống lại nhóm tin tặc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm