Chuyện ngôn ngữ cử chỉ của hai ông Trump-Kim

Phần lớn những gì Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un bàn đến tại cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai ở Hà Nội sẽ không được công khai, tuy nhiên chúng ta có thể hình dung được phần nào không khí cuộc gặp thông qua ngôn ngữ cử chỉ của hai lãnh đạo, theo đài CNN (Mỹ).

Đây là suy nghĩ của chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ Julie Giguere. Theo bà, cách thể hiện của hai lãnh đạo ở kỳ thượng đỉnh thứ nhất tại Singapore là minh chứng rõ ràng cho sự khác biệt về nền tảng văn hóa mỗi nước ở mỗi lãnh đạo cũng như  cho thấy suy nghĩ của mỗi người.

“Khi di chuyển từ địa điểm gặp ban đầu đến nơi tổ chức bàn bạc thượng đỉnh, ông Trump đã mời ông Kim bước trước mình. Động thái này có thể được hiểu như một ý muốn làm bình tĩnh lại tình hình. Và ông Trump cũng dùng tay hướng dẫn người đàn ông trẻ tuổi hơn mình, đó có thể được xem như một chỉ dấu của mong muốn khẳng định ưu thế” –chuyên gia Giguere viết trong email gửi CNN.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay nhau trong kỳ thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore. Ảnh: GETTY IMAGES

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay nhau trong kỳ thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore. Ảnh: GETTY IMAGES

“Khi hai lãnh đạo nói chuyện lần cuối cùng, phần lớn thời gian ông Kim nhìn xuống và lắng nghe trong khi ông Trump nói với khuynh hướng hòa giải. Ông Trump có nhiều cử chỉ ngôn ngữ hơn. Ông Kim có lúc đã bá nhẹ lên vai ông Trump. Từ hai điều này có thể hiểu hai bên đều muốn khẳng định khả năng kiểm soát của mình” – chuyên gia Giguere nhận định.

Theo bà Giguere, điều quan trọng với các nhà quan sát là phải hiểu được sự khác nhau trong phép xã giao Mỹ và Triều Tiên.

“Cúi đầu chào rất quan trọng trong cách chào hỏi ở Triều Tiên cũng như trong nghi thức xã giao nói chung. Đây là một trong những cách mà ông Trump có thể thực hiện để thể hiện sự lịch sự và tôn trọng với lãnh đạo Triều Tiên mà không quá thân thiết, đặc biệt khi hai người đã từng gặp qua trước đây” – theo bà Giguere.

Nói thẳng “không” không được sử dụng trong nghi thức giao tiếp Triều Tiên. Bạn có thể dùng từ “có thể” nhưng không bao giờ nên chỉ nói “không”. Đó là cách tốt nhất để bị xem là rất mất lịch sự. Và đây là điều Tổng thống Trump nên được nói qua” – bà Giguere nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm