Chuyên gia y tế toàn cầu phản bác ý kiến COVID-19 đang suy yếu

Các chuyên gia y tế thế giới bác bỏ ý kiến rằng virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đang giảm khả năng gây bệnh, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 31-5, Giáo sư Alberto Zangrillo, người đứng đầu bộ phận chăm sóc tích cực tại bệnh viện San Raffaele, vùng Lombardy (Ý) nói trên sóng truyền hình quốc gia Ý rằng về mặt lâm sàng, virus "không còn tồn tại nữa".

Tuy nhiên, Tiến sĩ Maria van Kerkhove - Giám đốc kỹ thuật Chương trình ứng phó khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới - và nhiều chuyên gia y tế khác cho rằng bình luận của ông Zangrillo không có cơ sở khoa học. 

Tiến sĩ Maria van Kerkhove - Giám đốc kỹ thuật Chương trình ứng phó khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới. Ảnh: AFP

Bà van Kerkhove khẳng định xét theo mức độ lây nhiễm hay theo mức độ nghiêm trọng của các ca bệnh, dịch COVID-19 đều "không thay đổi".

Ông Martin Hibberb, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại trường Y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ, Đại học London (Anh) nói rằng các nghiên cứu di truyền virus SARS-CoV-2 không chứng minh rằng virus đang giảm khả năng gây bệnh.

Ông Hibberb cho biết "trong dữ liệu về hơn 35.000 mã gen hoàn chỉnh của virus, hiện không có bằng chứng nào thể hiện sự khác biệt đáng kể liên quan tới mức độ nghiêm trọng" của các ca nhiễm COVID-19.

Chuyên gia Oscar MacLean đến từ Trung tâm Nghiên cứu virus của Đại học Glasgow (Scotland) cho rằng nhận định của ông Zangrillo vừa không có cơ sở khoa học, vừa "có vẻ bất khả thi".

Nhóm chuyên gia của Đại học John Hopkins, Đại học George Washington, Trung tâm y tế Baptist Wake Forest và mạng lưới y tế Northwell Health cũng xác nhận không có bằng chứng về sự thay đổi của virus.

Giáo sư Leana Wen của Đại học John Hopkins còn chỉ trích nhận định của ông Zangrillo "có khả năng gây nguy hiểm" vì đó thông tin không có bằng chứng khoa học. 

Giáo sư Alberto Zangrillo, cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, cho rằng virus SARS-CoV-2 ở Ý đang giảm hiệu lực. Ảnh: IL GIORNO (Ý)

Ông Alberto Zangrillo từng là bác sĩ riêng của ông Silvio Berlusconi - cựu Thủ tướng Ý (giai đoạn 2008-2011) và hiện là thành viên Nghị viện châu Âu.

Trả lời Reuters về phát biểu hôm 31-5 của mình, ông Zangrillo đính chính rằng ông "chưa bao giờ nói rằng virus đã thay đổi" và chỉ cho rằng "phản ứng giữa virus và vật chủ (tức là người nhiễm bệnh - PV) rõ ràng đã thay đổi".

Ông nói có hai khả năng lý giải hiện tượng này, hoặc là do các đặc điểm khác của virus mà chúng ta chưa xác định được, hoặc là đặc điểm khác nhau của người nhiễm bệnh.

Ông Zangrillo cho biết nhận định trên được rút ra từ một nghiên cứu do một đồng nghiệp của ông - chuyên gia vi sinh Massimo Clementi thuộc Đại học Vita-Salute San Raffaele - thực hiện. Báo cáo nghiên cứu sẽ được công bố trong tuần tới.

Tính tới 3 giờ chiều 2-6 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận gần 6.385.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó 377.790 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm