Chuyên gia Ý dự đoán gì về đỉnh dịch COVID-19?

Tính đến ngày 18-3, Ý đã có 35.713 ca nhiễm COVID-19, 2.978 bệnh nhân đã tử vong và 4.025 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo báo The Local (Ý).

Số người qua đời vì dịch bệnh này ở Ý đã tăng 475 ca chỉ sau một ngày. Đây là mức tăng cao nhất từ khi dịch bùng phát hồi tháng 2 dù trong hai ngày trước đó, số ca tử vong mới đã giảm so với đỉnh điểm trước đó là 368 người chết (ngày 15-3).

Các nhà khoa học cho rằng thời điểm đó có thể rơi vào khoảng ngày 23-3 đến ngày 15-4, theo trang tin Channel News Asia

Một phòng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở Ý. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Ý cũng khẳng định đỉnh dịch thực tế còn chịu tác động của nhiều yếu tố. 

Số ca nhiễm mới có thể đạt tới đỉnh điểm vào tuần tới

Một nhóm chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở ĐH Genoa đã cộng tác với các chuyên gia máy tính và đưa ra dự báo số ca nhiễm bệnh trong một ngày sẽ lên mức cao nhất vào ngày 23 đến 25-3.

Kết luận này dựa vào một đồ thị dự đoán diễn biến dịch bệnh với "giới hạn lỗi trong mức chấp nhận được".

Nhóm chuyên gia cho rằng thời điểm đỉnh dịch cụ thể phần lớn sẽ phụ thuộc vào tính hiệu quả của các biện pháp mà chính quyền Rome áp dụng và ý thức của bản thân người dân Ý.

"Đạt đến đỉnh dịch không có nghĩa là bạn không còn nguy hiểm nữa" -, chuyên gia Giorgio Sestili thuộc nhóm nghiên cứu trên nói.

"Nó chỉ có nghĩa là dịch bệnh đã bắt đầu suy giảm và rằng - trong vài ngày sau đó - sẽ đạt đến điểm bão hòa về số lượng các ca bệnh nghiêm trọng" - ông Sestili giải thích.

Ông cũng chỉ ra rằng sẽ xuất hiện "sự không cân bằng" khi 22 vùng khác nhau của nước Ý không đạt đến đỉnh dịch cùng lúc.

Đỉnh dịch cũng có thể rơi vào giai đoạn 25-3 đến 15-4

Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Ý (CNR) dự đoán số ca nhiễm mới ở khu vực Lombardy sẽ "giảm đáng kể" vào ngày 24-3 hoặc ngày 25-3.

Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, số ca nhiễm mới đang tăng lên ở miền Bắc đất nước sau khi nhiều người dân Ý di chuyển tới đây để tránh ổ dịch ở miền Nam.

Do đó, chỉ đến giai đoạn ngày 25-3 đến 15-4, số ca nhiễm COVID-19 mới rơi vào giai đoạn ổn định.

"Những dự đoán này có sự không chắc chắn lớn vì nhiều nhân tố tác động khác nhau vẫn đang diễn ra và phải liên tục kiểm tra lại dự đoán theo số liệu mới nhất" - CNR viết. 

Vương cung Thánh đường Thánh Macro vắng vẻ trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: AFP

Hội đồng này cũng lưu ý rằng hành vi của người dân đang thay đổi sau khi chính phủ thông qua các biện pháp kiểm soát dịch.

"Điều rất quan trọng là tiếp tục các biện pháp kiểm soát dịch và tránh sự xuất hiện của các ổ dịch ở miền Trung và miền Nam đất nước" - ông Sestili nói.

Nhận xét về các dự đoán trên

Bình luận về các dự báo trên, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của Viện Y tế quốc gia Ý (ISS) - ông Giovanni Rezza cho rằng "nói về đỉnh dịch ở cấp độ quốc gia là một điều vô nghĩa".

"Không thể đưa ra các dự đoán bởi vì dịch bệnh đang xuất hiện thành từng cụm như những đốm trên da báo" - ông Rezza nói trên đài truyền thanh Ý.

Cụ thể, nơi đầu tiên phát hiện ca bệnh là tỉnh Lodi ở đông nam TP Milan, bây giờ đã đi qua giai đoạn tồi tệ nhất. Trong khi đó, hai thành phố Brescia và Bergamo đang chịu ảnh hưởng ngày càng tăng do dịch COVID-19.

Cùng với đó, các biện pháp phòng dịch cũng được áp dụng vào các thời điểm khác nhau và một số biện pháp ban đầu chỉ mang tính cục bộ.

Ông Pierluigi Lopalco, một chuyên gia dịch tễ ở Đại học Pisa, cũng tỏ ra thận trọng trước các dự đoán này.

"Các mô hình dự đoán về dịch COVID-19 giống dự báo thời tiết vậy. Nó tin cậy được trong 24 giờ, nó ổn trong 48 giờ tiếp theo nhưng nó sẽ không còn đáng tin cậy trong 72 giờ tiếp theo" - ông Lopalco viết trên Twitter.

Theo báo South China Morning Post, Ý đang là ổ dịch lớn thứ hai thế giới với số ca tử vong tương đương 91% số liệu báo cáo ở Trung Quốc. Tổng số ca bệnh trên toàn cầu là 206.229 người, có 8.764 bệnh nhân đã tử vong và 82.862 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm