Chuyên gia Trung Quốc: Chưa phải lúc dùng vũ lực với Đài Loan

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh không nên sử dụng vũ lực với Đài Loan trong bối cảnh đại dịch COVID-19 như hiện nay, báo South China Morning Post đưa tin.

Ông Qiao Liang, Thiếu tướng Không quân đã về hưu, Giáo sư tại Đại học Quốc phòng thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), cho rằng Trung Quốc nên tập trung vào giấc mộng "hồi sinh dân tộc" và không nên lợi dụng dịch bệnh để tấn công Đài Loan.

"Mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc không phải là tái thống nhất Đài Loan mà là thực hiện được giấc mộng hồi sinh dân tộc để toàn thể 1,4 tỉ dân Trung Quốc có thể có cuộc sống tốt đẹp", ông Qiao nói hôm 4-5. 

Giáo sư Qiao Liang thuộc Đại học Quốc phòng, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Ảnh: SCMP

"Liệu có thể đạt được (giấc mộng hồi sinh dân tộc - PV) bằng cách tấn công lấy lại Đài Loan? Tất nhiên là không. Vì vậy, chúng ta không nên coi (việc tấn công Đài Loan - PV) là ưu tiên hàng đầu. Nếu Bắc Kinh muốn lấy lại Đài Loan bằng vũ lực, họ cần triển khai tất cả nguồn lực và lực lượng để làm điều đó" - ông Qiao phân tích.

Ông cho rằng việc dồn toàn lực tấn công Đài Loan có thể là một lựa chọn quá mạo hiểm giống như việc "đặt tất cả trứng vào cùng một rổ".

Cũng trong ngày 4-5, ông Qiao viết trên mạng xã hội WeChat rằng "Mỹ đang phải gấp rút đối phó đại dịch COVID-19 và sức mạnh quân sự của họ đang suy giảm".

Tuy nhiên, ông cảnh báo dù ảnh hưởng của COVID-19 tới Mỹ có thể tạo ra lợi thế chiến thuật cho Trung Quốc", lợi thế đó "không đủ lớn để phá được thế lưỡng nan chiến lược mà Trung Quốc phải đối mặt trong tương lai trừ phi Bắc Kinh chắc chắn rằng COVID-19 sẽ dẫn đến sự sụp đổ của nước Mỹ".

Ông Qiao cho rằng Mỹ vẫn còn các đồng minh sẵn sàng hỗ trợ trong cuộc chiến, nếu có, ở Đài Loan hoặc lực lượng Mỹ có thể tăng cường uy hiếp Trung Quốc từ các vùng biển khác hay thông qua trừng phạt kinh tế.

Ông viết tiếp rằng "vấn đề Đài Loan thực sự là một vấn đề chính trong quan hệ Trung-Mỹ, dù cho chúng ta (tức Trung Quốc - PV) luôn khẳng định đó là vấn đề nội bộ của Trung Quốc".

Do đó, ông Qiao nhận định các bên chỉ có thể giải quyết vấn đề Đài Loan khi mối quan hệ đối đầu giữa Bắc Kinh và Washington được giải quyết.

Bắc Kinh luôn khẳng định Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc bất chấp những xung đột thường xuyên xảy ra giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Trung Quốc coi chính sách của Đài Loan là chính sách ly khai. 

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry đi qua eo biển Đài Loan hôm 10-4. Ảnh: HẠM ĐỘI THÁI BÌNH DƯƠNG

Các bình luận này của ông Qiao được đưa ra khi các tư tưởng dân tộc chủ nghĩa ở Trung Quốc đang trỗi dậy, kêu gọi Bắc Kinh hành động cứng rắn trước những chỉ trích của Mỹ về đại dịch COVID-19 và tư tưởng ly khai ở Đài Loan.

Theo South China Morning Post, một số quan điểm ở Trung Quốc cho rằng Mỹ - đồng minh lớn nhất của Đài Loan -  đang không có khả năng bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc triển khai hành động quân sự do các hạm đội Mỹ phải tập trung đối phó COVID-19.

Trong năm nay, Trung Quốc đã tổ chức một số cuộc tập trận gần Đài Loan, trong đó có cuộc tập trận của đội tàu sân bay Liêu Ninh ở biển Đông hôm 12-4.

Đáp lại, Mỹ đã nhiều lần cho tàu hiện diện ở gần đảo Đài Loan. Trong tháng 4, chỉ riêng tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry đã hai lần đi qua eo biển Đài Loan.

Cùng với đó, Mỹ cũng liên tục cáo buộc Trung Quốc không minh bạch thông tin dịch bệnh còn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì bao che cho Bắc Kinh. Trung Quốc và WHO cũng bị Mỹ chỉ trích là phớt lờ các thông tin và cảnh báo từ rất sớm của Đài Loan.

Mỹ cũng ủng hộ Đài Loan tham gia vào WHO với tư cách quan sát viên.

Thậm chí, Mỹ còn nhắc đến đề xuất cho phép Đài Loan tham gia vào Liên Hiệp Quốc (LHQ). Phái bộ Mỹ tại LHQ đã viết trên Twitter hôm 1-5 rằng: "Cấm Đài Loan đặt chân vào LHQ là một cuộc đối đầu không chỉ với người dân Đài Loan, mà còn là cuộc đối đầu với các nguyên tắc của LHQ".

Đáp lại, Phái bộ Trung Quốc tại LHQ cho rằng đề xuất của Phái bộ Mỹ đã "can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm tổn thương sâu sắc cảm xúc của 1,4 tỉ dân Trung Quốc. Phái bộ Trung Quốc tại LHQ bày tỏ sự phẫn nộ và phản đối mạnh mẽ" đề xuất của phía Mỹ, theo báo Bloomberg.

Hiện nay, cả Trung Quốc đại lục và vùng lãnh thổ Đài Loan đều đã làm phẳng đường cong dịch bệnh, trong khi Mỹ vẫn vật lộn với cuộc chiến chống COVID-19.

Tính đến 1 giờ 30 phút chiều 5-5, Trung Quốc có 82.881 ca nhiễm COVID-19 và 4.633 trường hợp tử vong. Đài Loan có 438 ca nhiễm và sáu người chết vì COVID-19.

Trong khi đó, Mỹ đã phát hiện 1.212.955 ca nhiễm COVID-19 và 69.925 người tử vong. Quân đội Mỹ đã báo cáo 7.434 ca nhiễm và 27 ca tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm