Chuyên gia LHQ thúc Nga cho ông Navalny ra nước ngoài điều trị

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) đã nhận được một báo cáo đặc biệt kêu gọi Nga cho phép nhân vật đối lập Alexei Navalny được phép ra nước ngoài điều trị, hãng tin Reuters cho hay.

Ba chuyên gia thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) đã trình lên OHCHR báo cáo cáo buộc rằng ông Navalny đã bị giam giữ trong một nhà tù được canh giữ nghiêm ngặt nhưng "bị từ chối tiếp cận đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế". Các chuyên gia lo ngại rằng tính mạng của ông Navalny đang bị đe dọa."

Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Nga đảm bảo ông Navalny được tiếp cận các bác sĩ riêng của ông ấy và cho phép ông này được đưa đi điều trị y tế khẩn cấp ở nước ngoài, như cách giới chức Nga đã làm hồi tháng 8-2020" - các chuyên gia viết trong báo cáo trình lên OHCHR. 

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AFP

Các chuyên gia "cho rằng tính mạng của ông Navalny đang bị đe dọa nghiêm trọng", cáo buộc rằng nhân vật đối lập này "có thể bị tra tấn, đối xử hoặc trùng phạt tàn bạo, dã man hay đe hèn trong một cơ sở giam giữ bị cho là không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế".

Nhắc lại cáo buộc giới chức Nga âm mưu tấn công ông Navalny bằng vũ khí hóa học (nhưng bất thành), ba chuyên gia của UNHRC cho rằng Moscow đang "trả đũa có chủ đích" nhắm vào nhân vật đối lập này.

Ông Navalny nhập viện ở vùng Siberia (Nga) hôm 20-8 và sau đó được đưa sang Đức điều trị theo nguyện vọng của phía nhân vật đối lập này. Các lực lượng đối lập ở Nga và phương Tây cáo buộc giới chức Nga đã bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok, song Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Ngày 17-1, ông Navalny bị bắt ngay tại sân bay sau khi từ Đức trở về Nga. Nhân vật đối lập này bị kết án tù 2 năm rưỡi vì vi phạm quy định khi thi hành án tù treo trước đó. Ông Navalny còn đối mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng.

Từ ngày 31-1, ông Navalny tuyên bố tuyệt thực trong tù, giải thích rằng giới chức Nga đã từ chối yêu cầu được chỉ định bác sĩ riêng thăm khám cho mình. Theo đài CNN, ông Navalny đã được chuyển từ nhà tù đến một bệnh viện dành riêng cho các phạm nhân ở phía đông thủ đô Moscow. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm