Chuyên gia LHQ cáo buộc Nga âm mưu ám sát ông Navalny

Chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 1-3 đã tuyên bố Nga phải chịu trách nhiệm về âm mưu ám sát nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về việc này, theo hãng tin Reuters.

“Nỗ lực giết ông Navalny là một phần của các cuộc tấn công nhắm vào các nhà hoạt động đối lập trong và ngoài nước, nhằm gửi một ‘lời cảnh báo’ đến những người bất đồng chính kiến với Moscow” - báo cáo viên đặc biệt của LHQ Agnes Callamard và Irene Khan cho biết.

"Chúng tôi kết luận rằng Nga phải chịu trách nhiệm cho việc cố ý ám sát ông Navalny" - bà Callamard nói trong một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) công bố kết quả điều tra vụ việc nhân vật đối lập Nga bị đầu độc hồi tháng 8-2020.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tại phiên tòa ở Moscow ngày 20-2. Ảnh: REUTERS 

“Ông Navalny bị đầu độc bằng một hợp chất rất đặc trưng, chất độc thần kinh Novichok, loại hợp chất khó có thể do một tác nhân phi quốc gia hoặc chính phủ khác sử dụng” - chuyên gia nhân quyền LHQ nhận định thêm.

Sau khi bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok ở vùng Siberia (Nga), ông Navalny đã được đưa sang Đức để điều trị trong nhiều tháng. Nga đã phủ nhận mọi liên quan trong vụ việc và nói rằng họ chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Navalny bị đầu độc.

“Việc sử dụng chất độc Novichok đã vi phạm các cam kết của Nga theo Công ước Vũ khí Hóa học (CWC). Loại chất độc này được sử dụng nhằm mục đích ám sát ông Navalny và như vậy là vi phạm lệnh cấm giết người tùy tiện” - bà Callamard nói.

Báo cáo viên đặc biệt và chuyên gia về nhân quyền của Liên Hợp Quốc Agnes Callamard. Ảnh: REUTERS

“Trước những phản ứng của chính quyền Nga, cũng như việc sử dụng vũ khí hóa học bị cấm và âm mưu sát hại người có chủ đích, chúng tôi tin rằng nên tiến hành một cuộc điều tra quốc tế để xác minh sự thật và làm rõ tất cả mọi thứ liên quan đến vụ đầu độc ông Navalny” - các chuyên gia LHQ khẳng định.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bày tỏ hy vọng sự can thiệp của các chuyên gia LHQ sẽ thúc đẩy chính quyền Đức tiết lộ những thông tin và dữ liệu mà chính quyền Moscow cáo buộc Berlin đã giấu đi.

“Chúng tôi chia sẻ mối quan tâm trong việc tìm ra sự thật của vụ việc này” - bà Zakharova nói.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tại phiên tòa ở Moscow ngày 20-2. Ảnh: REUTERS 

Ngay sau khi từ Đức trở về Moscow hôm 17-1, ông Navalny ngay lập tức bị bắt với cáo buộc vi phạm điều khoản án treo. Hôm 2-2, một tòa án ở Moscow tuyên án ông hai năm tám tháng tù vì vi phạm các điều khoản án treo mà ông bị tuyên liên quan tới một vụ biển thủ 400.000 USD năm 2014.

Việc ông Navalny bị bắt giữ đã làm dấy lên làn sóng biểu tình rầm rộ khắp nước Nga. Hơn 10.000 người đã bị bắt, nhiều đồng minh của ông bị quản thúc tại gia, Reuters đưa tin.

Ông Alexei Melnikov, một thành viên Ủy ban Giám sát công cộng ở Moscow - tổ chức độc lập giám sát việc giam giữ và các biện pháp đối xử với tù nhân, cho biết ông Navalny đang bị giam giữ tại một ở nhà tù thuộc vùng Vladimir, cách thủ đô Nga khoảng 100 km về phía đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm