Chuyên cơ của ông Kim Jong-un từng bay thử tới Hà Nội

Chuyên cơ Chammae-1 của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể đã bay thử từ thủ đô Bình Nhưỡng tới thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào cuối tháng 12-2018.

Đài truyền hình KBS của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin thân cận với công tác ngoại giao của Triều Tiên cho biết vào đầu tháng 12-2018, nhân chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho, chuyên cơ Chammae-1 đã thực hiện chuyến bay thử dài 2.400 km từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội.

Điều này cho thấy ngay từ thời điểm đó, Hà Nội đã được cân nhắc là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, theo KBS.

Chuyên cơ Chammae-1. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Chammae-1 là phiên bản sửa đổi của máy bay Ilyushin Il-62M có từ thời Liên Xô, có thể bay 10.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Máy bay này từng được ông Kim sử dụng để bay tới TP Đại Liên (Trung Quốc), hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 5-2018. Em gái ông Kim, bà Kim Yo-jong cũng bay trên chiếc Chammae-1 khi đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2 năm ngoái.

Khoảng cách từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội bằng nửa khoảng cách từ Bình Nhưỡng tới Singapore. KBS cho rằng nhiều khả năng ông Kim có thể sử dụng chuyên cơ Chammae-1 để sang Hà Nội. Nếu ông Kim dùng chuyên cơ riêng để bay tới Hà Nội, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ có chuyến công du trên phương tiện treo quốc kỳ như bất cứ lãnh đạo nào trên thế giới.

Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất hồi tháng 6 năm ngoái, chiếc Chammae-1 cũng bay tới Singapore nhưng chỉ chở các quan chức Triều Tiên. Còn nhà lãnh đạo Kim bay đến đảo quốc sư tử bằng máy bay mượn của Trung Quốc.

“Việc sử dụng chuyên cơ riêng chắc chắn nâng cao vị thế của Triều Tiên đồng thời phương tiện này có lợi thế bảo đảm an ninh khi mọi cuộc bàn thảo đều diễn ra bên trong máy bay", giáo sư Kim Jun-hyeong của ĐH Handong Global trả lời phỏng vấn trên truyền hình.

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA ngày 7-5-2018 công bố hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) đến sân bay ở Đại Liên, Trung Quốc bằng chuyên cơ. Ảnh: AP

Tuy nhiên, vẫn không loại trừ khả năng ông Kim một lần nữa mượn máy bay của Trung Quốc, hoặc đi tàu hỏa tới Hà Nội như cố chủ tịch Kim Nhật Thành từng làm vào những năm 1950 và 1960 vì lý do an toàn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5-2 công bố trên Twitter rằng cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội vào các ngày 27 và 28-2.

Sau hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên lần thứ nhất ở Singapore hồi tháng 6-2018, đàm phán giữa hai bên về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân rơi vào bế tắc. Bình Nhưỡng cho rằng Washington cần có "những biện pháp tương ứng" để đáp lại những nỗ lực từ phía họ. Trong khi đó, Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể và thực chất hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm