Chuyên cơ chở ông Putin hạ cánh bất chấp sương mù dày đặc

 Video chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh trong điều kiện sương mù dày đặc. Nguồn: TWITTER

Chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hạ cánh tại sân bay Bishkek, thủ đô Kyrgyzstan bất chấp sương mù dày đặc.

Theo hãng tin RT, chuyên cơ Ilyushin Il-96-300PU chở Tổng thống Putin hạ cánh tại sân bay Bishkek, thủ đô Kyrgyzstan vào cuối ngày 28-11 trong điều kiện thời tiết vô cùng khó khăn.

Chuyên cơ chở ông Putin hạ cánh tại sân bay Bishkek tối 28-11. Ảnh: SPUTNIK

Các quan chức sân bay đã gợi ý phi công chuyển sang hạ cánh tại sân bay Almaty ở nước láng giềng Kazakhstan. Tuy nhiên, khoảng cách giữa TP Bishkek và Almaty là 235 km, được cho không phù hợp với lịch trình bận rộn của nhà lãnh đạo Nga.

Phi công điều khiển chuyên cơ chở ông Putin cho hay ông đã hạ cánh theo lệnh của nhà lãnh đạo Nga, bất chấp sương mù dày đặc.

"Tôi đã cho hạ cánh máy bay" - phi công chuyến bay nói ngày 28-11.

Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó xác nhận thông tin trên, nói rằng chỉ thị của Tổng thống Putin không vi phạm bất kỳ quy định nào.

Cựu phi công Oleg Smirnov cho rằng với quyết định hạ cánh “mù”, cơ trưởng chuyến bay không gây nguy hiểm đến tính mạng của Tổng thống Putin và những người có mặt trên máy bay.

“Chuyên cơ của tổng thống Nga được trang bị thiết bị dẫn đường hiện đại, cho phép phi công hạ cánh “mù” mà không nhìn thấy bất cứ thứ gì trên mặt đất. Phi hành đoàn được đào tạo chuyên biệt về những trường hợp hạ cánh như thế này” - ông Smirnov giải thích.

Bên trong chuyên cơ của Tổng thống Nga. Ảnh: RT

Trước đó cùng ngày, máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hạ cánh ở sân bay Bishkev phải chuyển hướng sang một sân bay khác vì sương mù dày đặc, cản trở tầm nhìn của phi công.

Theo chuyên gia Smirnov, máy bay chở Bộ trưởng Shoigu phải chuyển hướng vì sương mù lúc đó quá dày, đến mức tầm nhìn bằng 0. Nhưng khi máy bay chở Tổng thống Nga đến thì sương mù đã tan bớt.

“Tôi biết sân bay này rất rõ vì từng hạ cánh ở đó. Sương mù ở Bishkev rất đặc biệt vì khu vực này gần các dãy núi. Chúng có thể nhanh chóng tụ lại rất dày nhưng rồi tan đi cũng rất nhanh”.

Tiêm kích Su-30SM bảo vệ chuyên cơ chở Putin đến Syria
Tiêm kích Su-30SM bảo vệ chuyên cơ chở Putin đến Syria
RT đưa tin, khi chuyên cơ Il-96 chuẩn bị hạ cánh tại Căn cứ Không quân Khmeimim ở phía tây Syria vào sáng 11/12, bắt đầu chuyến thăm không báo trước, Tổng thống Putin nhìn thấy hai chiếc tiêm kích Su-35 thực hiện nhiệm vụ hộ tống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm