Chuyến bay thương mại đầu tiên khởi hành từ Kabul kể từ khi Mỹ rút quân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters cho biết chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đã cất cánh khỏi sân bay Kabul hôm 9-9, kể từ khi Mỹ hoàn thành cuộc rút quân và di tản đầy hỗn loạn vào cuối tháng trước.

Chuyến bay đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của Taliban nhằm mang lại sự bình thường cho Afghanistan sau khi lực lượng này giành quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15-8.

Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên cất cánh từ sân bay Kabul kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan, ngày 9-9. Ảnh: REUTERS

Theo đó, có khoảng 113 người có mặt trên chuyến bay đến Doha của hãng hàng không Qatar Airways. Một nguồn cận tin tiết lộ các hành khách có mặt trên chuyến bay bao gồm công dân Mỹ, Canada, Ukraine, Đức và Anh.

Ccác hành khách đã được đưa đến sân bay Kabul trong một đoàn xe của Qatar sau khi vượt qua các chốt kiểm soát một cách an toàn. Sau khi bay đến Doha, nhóm người này sẽ ở trong một khu nhà chứa người dân từ Afghanistan và những người di cư khác.

Những hành khách bị lỡ chuyến bay đến Qatar nói chuyện với một quan chức sân bay tại sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 9-9. Ảnh: REUTERS

Mặc dù các chuyến bay quốc tế chở các quan chức nước ngoài, kỹ thuật viên và hàng viện trợ vẫn đến và đi khỏi Afghanistan trong những ngày gần đây, đây là chuyến bay dân dụng đầu tiên được khởi hành kể từ cuộc sơ tán đầy hỗn loạn của quân đội Mỹ.

Có mặt tại thủ đô Islamabad trong chuyến thăm Pakistan, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã gửi lời cảm ơn đến các lãnh đạo Taliban vì đã mở lại hoạt động của sân bay.

Hành khách đáp xuống sân bay Qatar sau chuyến bay từ Kabul, Afghanistan, ngày 9-9. Ảnh: REUTERS

Ông Mutlaq bin Majed Al Qahtani, đặc phái viên Bộ Ngoại giao về Chống khủng bố và Hòa giải trong Giải quyết Xung đột của Qatar, mô tả chuyến bay hôm 9-9 là một chuyến bay dân dụng bình thường chứ không phải là một cuộc sơ tán nữa. 

"Hy vọng rằng cuộc sống đang trở nên bình thường trở lại ở Afghanistan" - ông al-Qahtani chia sẻ, thêm rằng ông cũng là hành khách của một chuyến bay thương mại tương tự khởi hành vào ngày 10-9 này.

Hành khách xếp hàng chờ đợi trong nhà ga sân bay Kabul để được rời khỏi  Afghanistan và đến Qatar, ngày 9-9. Ảnh: REUTERS

Về phía Mỹ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price thông báo trên trang Twitter của ông rằng trong số hành khách có 10 công dân Mỹ và 11 người có thẻ xanh.

Ông Price còn cho rằng nếu Taliban tiếp tục những động thái như thế này thì “sẽ được cộng đồng quốc tế đón nhận".

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cũng bày tỏ lòng biết ơn tới Qatar vì đã "tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến bay chở 13 công dân Anh từ Kabul đến Doha ngày hôm nay", nói thêm rằng Anh mong đợi Taliban sẽ thực hiện cam kết "cho phép những ai muốn sẽ được rời khỏi Afghanistan an toàn".

Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan cất cánh từ sân bay Kabul, ngày 9-9. Ảnh: REUTERS

Trước đó cùng ngày, Taliban tiết lộ lực lượng này đã đồng ý để 200 công dân Mỹ và các quốc gia khác được rời khỏi Afghanistan bằng các chuyến bay tại sân bay Kabul.

Theo Reuters, đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad đã gây áp lực yêu cầu Taliban cho sân bay hoạt động trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm