Chủ tịch Ủy ban châu Âu ủng hộ điều tra nguồn gốc COVID-19

Ngày 30-4, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói bà ủng hộ một cuộc điều tra toàn diện về nguồn gốc đại dịch COVID-19 và kêu gọi phía Trung Quốc nên cùng hợp tác để tìm ra sự thật.

“Tôi nghĩ tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng với toàn thế giới. Chúng ta không thể biết khi nào đại dịch như thế sẽ xuất hiện trong tương lai. Vì thế, chúng ta phải rút ra bài học cho mình" - bà Ursula von der Leyen trả lời trên kênh CNBC.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng việc biết được nguồn gốc của COVID-19 là điều quan trọng với toàn thế giới. Ảnh: CNBC

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) tiếp tục kêu gọi một sự minh bạch hơn trong tương lai và tất cả các nước cần phải rút ra bài học sâu sắc từ đại dịch lần này.

“Một trong những bài học rút ra từ cuộc khủng hoảng lần này là cần phải có nhiều dữ liệu mạnh mẽ hơn. Các nước cần có sự kiểm soát tập trung để phân tích toàn bộ dữ liệu nhằm đưa ra những cơ chế cảnh báo sớm hơn” - bà Ursula von der Leyen nói.

Lấy ví dụ ở mức cấp độ của Liên minh châu Âu (EU), bà nói rằng liên minh này cần phải có một hệ thống dữ liệu mạnh mẽ cho các tình huống của đại dịch.

“Chúng ta cần có sự tin tưởng để xây dựng hệ thống này” - bà nói thêm.

Ngoài ra, bà Ursula von der Leyen mong muốn rằng Trung Quốc cần hợp tác với EU và các tổ chức khác để tìm ra sự thật về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Khi được hỏi liệu rằng áp lực điều tra nguồn gốc dịch bệnh có làm suy yếu quan hệ giữa EU và Trung Quốc hay không, Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói rằng yêu cầu điều tra trên là lợi ích của tất cả quốc gia.

“Đại dịch đã gây ra rất nhiều thiệt hại. Vì vậy, yêu cầu điều tra là lợi ích của chúng tôi, của mọi quốc gia để chuẩn bị đối phó thật tốt cho đại dịch lần sau nếu xảy ra” - bà nhấn mạnh.

Trước đó, nhà lập pháp ở các nước như Đức, Thụy Điển và Úc đã kêu gọi một cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 hiện khiến 3,2 triệu người mắc và hơn 230.000 người tử vong, theo CNBC.

Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc về nguồn gốc COVID-19

Về phần mình, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài NBC News hôm 28-4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành bác bỏ mọi cáo buộc đối với Bắc Kinh.

“Trung Quốc đã cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm trong đối phó với COVID-19. Chúng tôi không che đậy bất cứ điều gì cũng như không trì hoãn bất kỳ nỗ lực nào. Chúng tôi đã công khai toàn bộ thời gian về việc chia sẻ thông tin đến COVID-19” - ông Lạc nói.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành trả lời phỏng vấn đài NBC News. Ảnh: NBC NEWS

Ông Lạc còn bổ sung rằng không có luật quốc tế nào ủng hộ việc đổ lỗi cho một quốc gia chỉ vì quốc gia đó là nơi xuất hiện dịch bệnh đầu tiên.

Lịch sử cũng chẳng có tiền lệ nào như vậy cả” - ông Lạc khẳng định trên NBC News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm