Chủ tịch Trung Quốc thăm Pháp, ký kết mua máy bay Airbus

Theo Tổng thống Pháp Emanuel Macron, chuyến thăm của ông Tập tới Pháp được xem là một tín hiệu nhằm củng cố sức mạnh và niềm tin trong quan hệ giữa Pháp và Trung Quốc, hãng AP đưa tin.

AP dẫn lời ông Macron cho biết hãng Airbus vừa hoàn tất hợp đồng bán 300 máy bay cho Trung Quốc, bao gồm 290 chiếc Airbus A320 và 10 chiếc Airbus A350. Giá trị thương vụ không được công bố nhưng ước tính lên đến khoảng 34 tỉ USD.

Các thỏa thuận kinh tế khác về năng lượng tái tạo và công nghiệp thực phẩm cũng được hai bên ký kết. Hai bên cũng đồng ý cho phép Pháp xuất khẩu thịt gà vào Trung Quốc, trước đó là thịt bò.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự yến tiệc tại Điện Elysee ngày 25-3. Ảnh: AP

Ông Macron cho rằng cả Pháp và Trung Quốc đã có tiếng nói chung trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu với các thỏa thuận chiến lược xanh giữa hai bên. Ngoài ra, việc mở cửa một chi nhánh của bảo tàng Pompidou Paris tại TP Thượng Hải vào mùa thu năm nay cũng đã được hai bên công bố.

Ông Tập đến Pháp vào ngày 24-3 trong chuyến công du châu Âu. Sau đó, Tổng thống Pháp đã mời Chủ tịch Trung Quốc dùng bữa tối riêng tư ở khu nghỉ dưỡng Beaulieu-sur-Mer tại vùng French Riviera.

Ông Tập cũng sẽ có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu EC Jean-Claude Juncker vào ngày 26-3 (giờ châu Âu).

Ông Tập phát biểu Trung Quốc rất coi trọng mối quan hệ với châu Âu. Còn phía lãnh đạo các nước châu Âu cho rằng dù có một số quy định của Liên minh châu Âu trong bối cảnh căng thẳng thượng mại Mỹ-Trung, nhưng châu Âu vẫn muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm