Chính quyền Mỹ muốn CDC giảm số người chết vì COVID-19?

Nhà Trắng thúc giục CDC thay đổi cách mà cơ quan y tế này xử lý số người chết liên quan đến COVID-19 ở Mỹ, bằng cách loại bớt một số trường hợp tử vong nhất định, hãng tin Daily Beast dẫn lời hai quan chức chính phủ Mỹ về tình hình COVID-19.

Ba quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ nói rõ hơn với Daily Beast rằng Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19, đã thúc đẩy CDC đưa ra báo cáo, trong đó loại trừ những người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng có thể đã không tử vong trực tiếp vì COVID-19, cũng như những người được cho là dương tính với COVID-19 nhưng không có kết quả xét nghiệm được xác nhận từ phòng lab.       

Việc điều chỉnh phương thức báo cáo sẽ làm tăng sự phụ thuộc CDC vào năng lực xét nghiệm của họ trong việc thống kê số người tử vong. Điều này sẽ làm cho vấn đề phức tạp hơn, do các tiêu chí xét nghiệm do chính quyền các tiểu bang và địa phương xác lập, không phải CDC.

Năm thành viên CDC nói với Daily Beast rằng họ phản đối việc thay đổi cách thức báo cáo, khẳng định điều đó sẽ làm sai lệch tỉ lệ tử vong ở Mỹ, trong bối cảnh chính quyền các tiểu bang và địa phương bắt buộc phải báo cáo chính xác từng trường hợp tử vong.

Nhà Trắng thúc giục CDC thay đổi cách mà các cơ quan y tế này xử lý số người chết liên quan đến COVID-19 ở Mỹ. Ảnh: Sputnik

Tổng Thống Trump nghi ngờ số lượng người tử vong vì COVID-19

Ông Trump và một số trợ lý của ông đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu số lượng người chết có đang bị phóng đại hay không và nghi ngờ các số liệu do CDC báo cáo có thể bị sai lệch.

Theo hai nguồn tin khác, Tổng thống Trump tin rằng chính phương pháp kiểm đếm không chính xác ở thời điểm hiện tại là nguyên nhân dẫn đến số lượng người tử vong vì COVID-19 ở Mỹ vượt hơn 83.000 người.

Ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân rằng phe đảng Dân chủ đang thổi phồng tỉ lệ tử vong do COVID-19 ở Mỹ, hãng tin Sputnik cho biết.

“Tôi không nghĩ rằng đây là một vấn đề quá lớn. Không, dĩ nhiên số lượng người tử vong hiện tại là nhiều đấy nhưng nó vẫn là một con số ở mức độ thấp” - ông Trump nói trong một tuyên bố ngày 6-5.

Sự nghi ngờ này đã làm tăng thêm mâu thuẫn giữa Nhà Trắng và CDC.

Tổng thống Trump còn thể hiện thái độ tức giận của mình về số lượng người tử vong được báo cáo từ CDC, cho rằng có những ca tử vong vì lý do khác ngoài COVID-19.

Tổng thống Donald Trump và chuyên gia y tế hàng đầu Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Nhà Trắng - Tiến sĩ Anthony Fauci. Ảnh: CNN

Số lượng người tử vong ở Mỹ có thể còn nhiều hơn thực tế

Trong một báo cáo tại Quốc hội Mỹ, chuyên gia y tế hàng đầu Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci lại cho biết ông và nhiều chuyên gia y tế khác tin rằng số ca tử vong, ngược lại có thể cao hơn con số 80.000 được báo cáo.

"Hầu hết chúng tôi đều cảm thấy số người chết có thể cao hơn nữa, có những người nhiễm COVID-19 có thể đã tử vong ở ngay tại nhà của họ mà chưa kịp đến bệnh viện” - ông Fauci nói.

Được biết điều phối viên Lực lượng đặc nhiệm COVID-19, Tiến sĩ Deborah Birx đã thúc đẩy CDC loại trừ bớt những ca mắc bệnh mới với khả năng tử vong thấp, cũng như những ca được cho là dương tính với COVID-19 nhưng kết quả xét nghiệm lại âm tính, trong nỗ lực giảm thiểu số người tử vong.

Cũng theo hãng tin CNN, TS Fauci cho biết việc tổng hợp số ca tử vong trong các khu vực bị ảnh hưởng nặng là một thách thức lớn đối với các chuyên gia y tế công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm