Chính quyền Mỹ bị lên án vì bỏ rơi lượng lớn chó nghiệp vụ tại sân bay Kabul

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo đài RT, ngày 31-8, một tổ chức bảo vệ quyền động vật Mỹ đã lên án chính quyền nước này vì đã bỏ rơi lực lượng chó nghiệp vụ của mình lại sân bay Kabul với nguy cơ bị bắt giữ và sát hại.

"Tôi rất đau lòng trước các báo cáo cho rằng quân đội Mỹ đã rời khỏi Kabul nhưng lại không mang theo những người bạn đồng hành bốn chân đầy dũng cảm, để chúng lại trước nguy cơ bị tra tấn và giết chết dưới tay kẻ thù chúng ta" - Chủ tịch tổ chức The American Humane Society - ông Robert Ganzert chia sẻ.

Nhiều chú chó nghiệp vụ được quân đội Mỹ thả tự do đang lang thang khắp sân bay Kabul, Afghanistan. Nguồn: TWITTER

Trong những ngày gần đây, hình ảnh những chú chó nghiệp vụ bị nhốt trong lồng hoặc lang thang khắp sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul sau khi Mỹ rút quân đã được lan truyền khắp trên mạng xã hội.

"Những con chó dũng cảm này đã làm công việc nguy hiểm, cứu mạng và xứng đáng với số phận tốt hơn nhiều so với số phận mà chúng phải chịu đựng" - ông Ganzert nói thêm.

Chính quyền Mỹ bị lên án vì bỏ rơi những chú chó nghiệp vụ của mình lại sân bay Kabul sau khi rời khỏi Afghanistan. Ảnh: TWITTER

Phản hồi lại, phát ngôn ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định Bộ Quốc phòng Mỹ không để bất kỳ con chó nào ở trong lồng, thêm rằng những chú chó ở lại Afghanistan đã được đưa đến một tổ chức từ thiện địa phương có tên Kabul Small Animal Rescue (KSAR).

Đại diện KSAR cho biết họ và một số tổ chức từ thiện khác đã cố gắng đưa một nhóm lớn chó nghiệp vụ lên một chuyến bay sơ tán, song Lầu Năm Góc đã từ chối và ra lệnh cho quân đội thả tự do chúng tại sân bay. 

KSAR còn đăng một đoạn video ghi lại cảnh những con chó nghiệp vụ này đi lang thang trên đường băng ở sân bay Kabul để xác nhận những tuyên bố trên, RT đưa tin.

Phát ngôn ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định Bộ Quốc phòng Mỹ không để bất kỳ con chó nghiệp vụ nào ở trong lồng. Ảnh: TWITTER

Một tổ chức từ thiện khác có tên Veteran Sheepdogs of America cho biết họ đang chăm sóc cho hơn 50 chú chó nghiệp vụ tại sân bay và đang gây quỹ để đưa những con vật này đến Đức hoặc Mỹ.

Chó là loại động vật bị Taliban coi là ô uế. Chính vì vậy, nhiều nhà hoạt động vì quyền động vật ở Afghanistan cũng bày tỏ những lo ngại rằng những con chó này sẽ phải đối mặt với cái chết đau đớn.

Trong khi đó, một cựu binh sĩ người Anh tiết lộ ông đã cố gắng sơ tán 150 con chó và mèo khỏi nơi trú ẩn động vật của ông ở Kabul vào cuối tuần qua, nhưng trên đường đi đến sân bay Kabul, Taliban đã đâm chết một trong những con chó của ông và bắn vào hai chú chó khác mà ông để lại để hỗ trợ bạn mình. 

Tổ chức từ thiện Veteran Sheepdogs of America cho biết họ đang chăm sóc cho hơn 50 chú chó nghiệp vụ tại sân bay Kabul. Ảnh: TWITTER

Nhiệm vụ rút quân và di tản của Mỹ đã chính thức hoàn tất vào ngày 30-8, đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến kéo dài 20 năm ở Afghanistan. Mặc dù hơn 120.000 người đã được đưa sơ tán trong hai tuần trước đó, nhưng những chú chó nghiệp vụ không phải là “người” duy nhất bị bỏ lại. 

Trong ngày 30-8, Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ tiếc nuối thừa nhận rằng hàng trăm người Mỹ vẫn còn bị bỏ lại ở Afghanistan, đồng thời nói thêm rằng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục cố gắng để “giải cứu” họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm