Chính phủ Venezuela đàm phán với phe đối lập

“Vâng, đang có cuộc đàm phán giữa chính phủ Bolivar và các bộ phận của phe đối lập”, hãng tin Reuters ngày 17-5 dẫn lời Đại sứ Venezuela tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Jorge Valero, nói với các phóng viên.

Trong khi đó, theo các nguồn tin của phe đối lập, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez và Thống đốc bang Miranda Hector Rodriguez thuộc Đảng Xã hội cầm quyền đã tới Oslo. Nhà lập pháp đối lập Stalin Gonzalez và các cố vấn chính trị cũng đã đến đó.

Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết tiêu chuẩn của họ là không bình luận về vai trò có thể có trong các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng hoặc đang diễn ra. “Chúng tôi khuyến khích các bên tìm giải pháp chính trị và hòa bình để tránh leo thang hơn nữa”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Na Uy nói.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez, quan chức tham gia đàm phán ở Na Uy. Ảnh: ABC 

Na Uy có truyền thống hòa giải xung đột, bao gồm việc hỗ trợ cho thỏa thuận hòa bình năm 2016 giữa chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC).

Khi được hỏi về các cuộc đàm phán ở Na Uy, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric nói với các phóng viên ở New York (Mỹ) nói: “Chúng tôi nhận thức rất rõ về những gì đang diễn ra và rất ủng hộ quá trình này”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không bình luận trực tiếp về các cuộc đàm phán trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 15-5, nhưng cho biết ông Rodriguez đang thực hiện một nhiệm vụ "rất quan trọng" bên ngoài Venezuela, theo đài Al-Jazeera.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã siết chặt các biện pháp trừng phạt chống chính phủ Maduro và vận động sự công nhận quốc tế đối với lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người hồi tháng 1 đã tự xưng và được Mỹ công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Ông Guaido hôm 30-4 đã kêu gọi quân đội Venezuela nổi dậy lật đổ chính phủ của ông Maduro, nhưng nỗ lực này đã thất bại va các tướng lĩnh quân đội Venezuela cho đến nay vẫn tỏ lòng trung thành với Tổng thống Maduro.

Hôm 16-5, ông Guaido xác nhận đã cử các đại diện đến Na Uy nhưng lại phủ nhận việc tiến hành đàm phán với chính phủ của ông Maduro, theo Al-Jazeera.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm