Chính phủ Syria tấn công Idlib, kiểm soát một điểm nóng

Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát Alteh, một điểm nóng ở tỉnh Idlib, hãng Spunik dẫn một nguồn tin quân đội Syria cho biết.

“Quân đội Syria đã đưa thị trấn chiến lược Alteh ở đông bắc Idlib vào tầm kiểm soát của họ” - nguồn tin trên nói.

Quân chính phủ Syria tiến hành rà phá bom mìn ở thị trấn Khan Sheikhun, Idlib. Ảnh: SPUTNIK

Thị trấn Alteh là địa bàn hoạt động chính của Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Chính phủ Syria bắt đầu mở chiến dịch quân sự hôm 19-12 nhằm giành lại quyền kiểm soát tỉnh Idlib - thành trì cuối cùng còn nằm trong tay nhóm khủng bố ở Syria. Một số ngôi làng gần đây đã được giải phóng khỏi sự kìm kẹp của nhóm khủng bố.

Tuyên bố trên đưa ra sau khi lực lượng chính phủ Syria lấy lại quyền kiểm soát một số ngôi làng ở đông nam tỉnh Idlib.

“Quân đội Syria đã giành lại các ngôi làng như Al Bustan, Al Haraqi và Abu Sharjah ở tây bắc Tal Damm, làng Al Burj ở phía bắc Sarja Gharbiya, vùng đồi Harran ở phía tây Sarja Gharbiya và Homs ở phía tây Al Burj” - một tư lệnh của quân đội Syria cho biết.

Trước đó Thiếu tướng Yuri Burenkov, người đứng đầu trung tâm của Nga về hòa giải Syria, nói rằng khoảng 100 tay súng đã cố tấn công làng Qarratin al-Qabira ở Idlib cuối tuần qua nhưng đã bị lực lượng chính phủ đẩy lùi.

Các phiến quân đã mở cuộc tấn công khác nhiều giờ sau đó, ở phía bắc làng Sukayyat trong vùng khu vực, ông Burenkov nói.

Một kẻ đánh bom tự sát trên một xe bọc thép gắn chất nổ đã cố lao vào các vị trí của chính phủ nhưng đã bị phá hủy. Các tay súng đã bắn trả khiến sáu binh sĩ chính phủ thiệt mạng và 13 người khác bị thương, ông Burenkov nói.

Hồi tháng 8, chính phủ Syria mở chiến dịch quân sự chiếm các khu vực thuộc tỉnh Hama và Idlib do phiến quân kiểm soát từ năm 2014. Quân chính phủ đã chiếm được thị trấn chiến lược Khan Sheikhun và tiếp cận đường cao tốc M5 nối Damascus và Aleppo.

Tuy vậy, tỉnh Idlib vẫn là thành trì của khủng bố với ước tính có khoảng 10.000 tay súng liên kết với các nhóm khác nhau, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Hồi tháng 11, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho hay việc giải phóng Idlib sẽ không mất nhiều thời gian, song cần phải có thời gian để sơ tán dân thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm