Chính phủ Pakistan bỏ mặc 629 phụ nữ bị bán sang Trung Quốc?

Các nhà điều tra Pakistan xác nhận trong 18 tháng qua có tới 629 phụ nữ và thiếu nữ khắp Pakistan bị bán sang Trung Quốc với danh nghĩa làm vợ những người đàn ông Trung Quốc.

Hãng tin AP đã thu thập được danh sách tên tuổi của số phụ nữ này mà các nhà điều tra đã xác minh được, từ việc phá các mạng lưới buôn người.

Bị lừa bán thân

Theo điều tra riêng của hãng tin AP thì một mục tiêu của những kẻ môi giới là những người thiểu số Công giáo nghèo ở Pakistan. Những kẻ môi giới đã đưa tiền cho cha mẹ, thuyết phục họ gả bán con gái - nhiều cô gái còn ở tuổi vị thành niên – cho những người đàn ông Trung Quốc.

Khi được đưa sang Trung Quốc, nhiều cô dâu bị cô lập, bị lạm dụng, rồi bị ép vào con đường bán thân. Nhiều cô gái khi liên lạc được về nhà đã cầu xin cha mẹ tìm cách cứu mình về.

Trong quá trình điều tra, nhà báo AP đã trao đổi với nhiều nhân viên cảnh sát, tòa án và hơn chục cô dâu bị lừa bán sang Trung Quốc - có người đã về lại được Pakistan, có người còn bị kẹt ở Trung Quốc, cũng như trao đổi với các bậc cha mẹ đang hối hận, những người hàng xóm, họ hàng.

Cô Christian Mahek Liaqat người Pakistan đã phải cưới một người đàn ông Trung Quốc bật khóc khi kể về chuyện của mình. Cô đã được về lại quê nhà ở TP Gujranwala, tỉnh Punjab (Pakistan). Ảnh: AP chụp ngày 14-4

Theo AP, các đường dây buôn người do những người đàn ông trung niên Trung Quốc và Pakistan lập nên, trong mạng lưới này có cả các linh mục Pakistan. Vai trò của các linh mục này là thuyết phục các giáo dân bán con gái mình.

Ngại Trung Quốc, Pakistan làm áp lực phải ngưng điều tra

Cuộc điều tra của Cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan (FIA) chính thức bắt đầu từ tháng 6. Tuy nhiên theo AP, hiện quá trình điều tra đang phải tạm dừng.

Theo một số quan chức biết về cuộc điều tra thì lý do là vì các nhà điều tra chịu áp lực từ chính phủ Pakistan, do lo ngại cuộc điều tra này có thể làm ảnh hưởng quan hệ với Trung Quốc.

Trung Quốc là một đồng minh lớn của Pakistan trong nhiều thập niên qua, đặc biệt là chỗ dựa vững chắc của Pakistan trong quan hệ không suôn sẻ với Ấn Độ. Trung Quốc cung cấp nhiều hỗ trợ quân sự cho Pakistan, trong đó có nhiều thiết bị hạt nhân và tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Hiện Pakistan đang nhận hỗ trợ lớn từ Trung Quốc theo dự án Vành đai và Con đường. Theo dự án Vành đai Kinh tế Trung Quốc-Pakistan trị giá 75 tỉ USD, Trung Quốc hứa sẽ chi lớn phát triển hạ tầng Pakistan, từ xây đường sá đến xây nhà máy điện, đến hỗ trợ cả nông nghiệp.

Theo lời ông Saleem Iqbal từng giúp nhiều gia đình cứu con mình là các cô gái trẻ từ Trung Quốc cũng như ngăn những người khác bị lừa bán sang Trung Quốc thì Cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan bị chính phủ làm áp lực lớn phải từ bỏ quá trình theo đuổi điều tra các đường dây buôn người.

“Thậm chí một số nhân viên FIA còn bị thuyên chuyển. Khi chúng tôi đề cập chuyện này với nhà cầm quyền Pakistan họ chẳng để ý chút nào” - ông Iqbal nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

Tiến trình truy tố các nghi can buôn người cũng bị ảnh hưởng. Hồi tháng 10, một tòa án ở TP Faisalabad, tỉnh Punjab tha bổng 31 công dân Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến buôn người. Một số phụ nữ từng hợp tác thẩm vấn với cảnh sát sau đó lại từ chối điều trần vì hoặc là bị đe dọa hoặc được đưa tiền để im lặng, theo lời một nhân viên tòa án và một cảnh sát điều tra biết về vụ việc. Hai nhân vật này đề nghị không nêu tên vì lo sợ sẽ bị trả thù.

Các nhân viên Cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan đưa các công dân Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến một đường dây buôn người, đưa phụ nữ Pakistan sang Trung Quốc đến một tòa án ở TP Lahore, tỉnh Punjab (Pakistan) ngày 11-5. Ảnh: AP

Hồi tháng 9, FIA gửi một báo cáo có tựa đề “các trường hợp hôn nhân giả với người Trung Quốc” lên Thủ tướng Pakistan Imran Khan. AP có thu thập được một bản sao của báo cáo này.

Báo cáo cho biết cảnh sát phát hiện hai địa điểm dàn xếp hôn nhân trái phép ở Lahore. Báo cáo cung cấp chi tiết các trường hợp hôn nhân giả, cùng với danh tính 52 công dân Trung Quốc và 20 công dân Pakistan ở 2 TP Faisalabad và Lahore phía đông tỉnh Punjab và cả ở thủ đô Islamabad có liên quan. Trong số 52 công dân Trung Quốc này có 31 người được tòa án tha bổng sau đó.

Có cả chuyện lấy nội tạng?

Một số quan chức cấp cao biết về vụ việc xác nhận tiến trình điều tra bị làm chậm lại, các nhà điều tra thất vọng, và truyền thông Pakistan bị buộc phải ngưng đưa tin về chuyện buôn người. Các quan chức này cũng đề nghị không nêu tên vì sợ hậu quả.

“Không ai làm bất cứ điều gì để giúp các cô gái này. Toàn bộ hoạt động này vẫn tiếp tục và còn gia tăng. Vì sao? Vì họ biết họ có thể thoát tội. Nhà chức trách sẽ không theo đuổi, mọi người đang bị làm áp lực không điều tra nữa. Chuyện buôn lậu người đang tăng” - AP dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết.

Một phụ nữ Pakistan tên Sumaira giơ bức ảnh người chồng Trung Quốc mà mình phải cưới, sau khi về lại quê nhà ở TP Gujranwala, tỉnh Punjab (Pakistan). Cô Sumaira cho biết cô liên tục bị những người đàn ông Trung Quốc cưỡng hiếp khi được đưa về một ngôi nhà ở thủ đô Islamabad chờ được sắp xếp đưa sang Trung Quốc. Ảnh: AP chụp ngày 22-5

Quan chức này từng có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về buôn người ở Pakistan nhưng đã phải trả lời phỏng vấn AP từ một địa điểm cách nơi làm việc của mình tới hàng trăm km nhằm bảo vệ danh tính của mình. Quan chức này cho biết mình lên tiếng “vì tôi phải sống thật với mình, lòng nhân đạo của chúng ta ở đâu?”.

“Những kẻ môi giới người Trung Quốc và Pakistan nhận từ các chú rể 4-10 triệu repee (74.000 đến 185.000 USD) nhưng chỉ đưa cho các gia đình 200.000 rupee (3.700 USD)” - theo lời quan chức này.

Theo lời quan chức này thì nhiều phụ nữ khi trao đổi với các nhà điều tra cho biết họ bị lạm dụng tình dục và thể xác, và nhiều trường hợp còn bị buộc phải bán thân. Dù chưa có chứng cứ cụ thể nhưng có ít nhất một báo cáo điều tra nêu các cáo buộc rằng một số phụ nữ bị lấy nội tạng khi được đưa sang Trung Quốc.

Chính phủ Pakistan và Trung Quốc nói gì?

AP cho biết có liên lạc với chính phủ Pakistan về chuyện này nhưng Bộ Nội địa và Bộ Ngoại giao nước này đều từ chối trả lời.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói mình không hay biết về danh sách các phụ nữ Pakistan bị bán sang Trung Quốc.

“Hai chính phủ Trung Quốc và Pakistan ủng hộ tạo dựng các gia đình hạnh phúc giữa người dân hai nước trên nền tảng tự nguyện phù hợp với luật pháp và luật lệ, cùng lúc, hai nước không dung thứ và cương quyết đấu tranh với bất kỳ người nào có hành vi liên quan đến việc thiết lập quan hệ hôn nhân xuyên biên giới trái phép”, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc gửi đến trụ sở AP tại Bắc Kinh đầu tuần này.

Với sự mất cân bằng nam nữ trong dân số (lượng nam giới dôi ra 34 triệu so với phụ nữ), nhu cầu tìm kiếm cô dâu nước ngoài cho nam giới Trung Quốc là rất lớn.

Theo một báo cáo Tổ chức Quan sát Nhân quyền công bố đầu tháng này, hoạt động môi giới tìm kiếm cô dâu cho đàn ông Trung Quốc xảy ra ở nhiều nước, như Pakistan, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Nepal, CHDCND Triều Tiên và cả Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm