Chiến thắng đầu tiên của ông al-Assad trước Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Lực lượng chính phủ Syria đã thiết lập sự kiểm soát hoàn toàn đối với TP Manbij, tỉnh Aleppo, miền bắc Syria và các khu vực lân cận trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự đánh người Kurd ở đông bắc Syria và Mỹ bất ngờ rút lực lượng khỏi nơi đây.

Hãng thông tấn SANA (Syria) ngày 15-10 đưa tin các đơn vị của Quân đội Ả Rập Syria đã hoàn tất việc triển khai quân ở Manbij và các khu vực lân cận.

Binh sĩ chính phủ Syria cầm ảnh chân dung Tổng thống Assad ở ngoại ô TP Manbij. Ảnh: GETTY

SANA cho biết thêm người dân ở TP đông bắc này đã tập trung ở trung tâm thành phố, cầm cờ Syria và reo hò hoan nghênh lực lượng chính phủ Syria, những người đến để bảo vệ TP và người dân trước cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin TASS dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận rằng Manbij và một khu vực rộng hơn 1.000 km2 lân cận giờ đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của binh sĩ Syria.

“Quân chính phủ Syria đã thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn TP Manbij và các cộng đồng dân cư gần đó”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Thông báo cho biết thêm quân chính phủ Syria đã kiểm soát sân bay quân sự Tabqa, hai nhà máy thủy điện và nhiều cây cầu bắc qua sông Euphrates.

Manbij nằm cách Aleppo, thủ phủ của tỉnh cùng tên 85 km về phía đông. Tháng 8-2016, Manbij được giải phóng khỏi IS.

Hôm 13-10, Damascus cho hay lực lượng chính phủ đã được triển khai tới miền bắc Syria để chống quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 9-10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu chiến dịch xóa sổ người Kurd ở đông bắc Syria mang tên “Chiến dịch mùa xuân hòa bình”. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mục đích của chiến dịch là lập ra một vùng an toàn rộng 32 km ở đông bắc Syria để tái định cư hai triệu người tị nạn Syria ở đó.

Manbij: Mặt trận mới trong chiến tranh Syria

Khi Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy chiến dịch, Manbij trở thành điểm nóng tiềm năng giữa các lực lượng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria, theo kênh Al-Jazeera.

Sau khi chiếm được các thị trấn và làng mạc biên giới từ tay lực lượng người Kurd, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14-10 cam kết thúc đẩy kế hoạch tiếp tục đánh bật Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo khỏi khu vực biên giới.

Người Kurd có thể mất quyền tự trị hành chính đối với các lãnh thổ do SDF kiểm soát sau khi thỏa thuận với Damascus. Ảnh: REUTERS

Với việc lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến về phía đông sông Euphrates, Ankara giờ đây nhắm đến Manbij, một thành phố chiến lược nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd từ năm 2016.

Cuối ngày 14-10, các tay súng Quân đội Syria Tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bắt đầu tập trung ở các khu vực ngoại ô Manbij, một ngày sau khi Mỹ thông báo rút binh sĩ khỏi khu vực này.

Theo thỏa thuận đạt được với người Kurd, đến ngày 15-10, một nhóm binh sĩ chính phủ Syria đã tiến vào Manbij lần đầu tiên kể từ năm 2012. Trong khi đó, Nga - đồng minh quân sự chính của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho hay lực lượng của họ đang tuần tra các tiền tuyến giữa các lực lượng đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ và các vị trí của quân đội Syria bên ngoài Manbij nhằm ngăn hai bên đụng độ.

Những diễn biến này không chỉ phát đi tín hiệu khơi mào một mặt trận mới trong cuộc chiến tranh Syria mà còn là nguy cơ chấm dứt sự cai trị của SDF trong khu vực, theo giới quan sát.

“Giấc mơ lập ra một nhà nước dọc khu vực "Rojava" của họ sẽ kết thúc nếu chính phủ Syria khẳng định quyền kiểm soát của mình”, Omar Kouch, nhà phân tích về Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ nhận định nhắc tới việc SDF nỗ lực lập ra một liên bang tự trị ở đông bắc Syria.

Tầm quan trọng chiến lược của Manbij

Nằm giữa vành đai miền bắc của Syria, Manbij trở thành mục tiêu của hầu hết các bên tham gia xung đột Syria do các đường tiếp tế chạy qua nơi đây. Trong suốt thời gian diễn ra chiến tranh Syria, Manbij thường xuyên đổi “chủ”. Sau khi bị các nhóm nổi dậy chống ông Assad chiếm năm 2012, Manbij bị IS kiểm soát hai năm sau đó. Đến năm 2016, TP này nằm trong tay SDF.

Là một trung tâm kinh tế địa phương, Manbij nằm liền kề đường cao tốc M4, một tuyến đường thương mại lớn nối TP cảng Latakia ở phía tây với Aleppo, Raqqa và Deir Az Zor giàu dầu mỏ ở phía đông.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến về Manbij, Syria. Ảnh: AP

Đối với ông Assad, việc kiểm soát đường cao tốc M4 có thể giúp tái xây dựng nền kinh tế bị tàn phá nặng bởi chiến tranh của Syria.

“Chính phủ Syria nhắm đến Manbij trong nhiều năm qua. Ngày nay, họ nhìn thấy cơ hội đến từ việc Mỹ rút quân và có Nga ủng hộ”, ông Aron Lund, chuyên gia tại Quỹ Thế kỷ, nhận định.

Mặt khác, đối với Thổ Nhĩ Kỳ, giành được chỗ đứng trong khu vực đồng nghĩa với việc chặn SDF di chuyển qua lại sông Euphrates, đồng thời cũng cô lập được các khu vực Hassakeh và Qamishli do SDF kiểm soát khỏi khu vực Aleppo do chính phủ kiểm soát.

Manbij cũng có ý nghĩa lớn đối với kế hoạch lập một “vùng an toàn” sạch bóng tay súng người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo giới phân tích, việc tiếp cận được Manbij là rất cần thiết cho kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập một vùng an toàn như vậy, đồng thời kết nối nơi này với các khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được trong hai chiến dịch quân sự trước đó ở miền bắc Syria.

“Nếu ông ấy (Erdogan) cũng tính toán để có được khu vực Kobani (Ain al-Arab), ông ấy có thể kết nối tất cả khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ cai quản ở miền bắc Syria với nhau, ít nhiều sẽ tạo ra được vùng biên giới mà ông ấy đã nhắc tới”, ông Lund nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm