Chiến sự đẩy người dân bắc Syria vào giá lạnh, thiếu đói

Các cuộc tấn công quân sự vào khu vực do phe đối lập kiểm soát ở phía tây bắc Syria đã tạo ra những thảm họa tồi tệ nhất cho dân thường, khiến hàng trăm ngàn người chạy trốn, hoặc ngủ trên các cánh đồng hay dưới tán cây giữa thời tiết mùa đông giá lạnh, theo hãng tin AP.

Ngoài ra, nỗi đau càng tăng lên khi chiến dịch quân sự ở tỉnh Idlib và tỉnh Aleppo cũng khiến hàng trăm thường dân thiệt mạng.

Thêm vào đó, thời tiết lạnh giá khắc nghiệt cũng đã khiến ít nhất 10 người chết, trong đó có bốn người bị hạ thân nhiệt, bốn người trong cùng một gia đình bị ngạt khói do lò sửa và hai người khác bị thiêu trong lều. Thông tin trên được ông Mohammed Hallaj, điều phối viên của Nhóm phối hợp phản ứng (một nhóm cứu trợ Syria), nói với AP.

Những khu vực lánh nạn của người dân Syria dựng nên giữa cánh đồng tuyết trắng xóa và cái lạnh dưới -9 độ. Ảnh: AP

Ông Nizar Hamadi, một thường dân 43 tuổi, cho biết anh trai và ba thành viên khác trong gia đình mình đã thiệt mạng, trong đó có một đứa bé ba tuổi. Gia đình ông đã dời chỗ ở nhiều lần để thoát khỏi cuộc tấn công của lực lượng chính phủ và hiện phải ở trong các túp lều bạt tại các khu định cư.

“Đây là định mệnh của Thượng đế, trời quá lạnh. Nhiệt độ đều dưới -8 hoặc -9 và điều này rất hiếm xảy ra ở Syria” - ông nói khi đang ở tại thị trấn Binnish của Idlib.

Ông Hamadi còn cho biết hôm 11-2 vừa rồi, ông đã đốt một lò sửa bằng than trong lều để sưởi ấm cho vợ, hai con và hai người cháu. Thế nhưng năm người họ đã qua đời vì ngạt khói trong lều.

Cuộc tấn công do Nga hậu thuẫn vào tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phe đối lập Syria, đã khiến hơn 830.000 người rời bỏ nhà cửa, chạy trốn tới các khu vực an toàn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 1-12 năm ngoái. Theo phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric, trong ba ngày qua, ít nhất 143.000 người đã phải dời đi.

“Nhu cầu cần viện trợ nhân đạo đang tăng lên theo cấp số nhân” - ông Dujarric nói - “Tình trạng khẩn cấp với sự thiếu hụt viện trợ nhân đạo đang rất nghiêm trọng đối với người dân ở phía tây bắc, những người vốn bị tổn thương do các cuộc khủng hoảng, bạo lực, suy thoái kinh tế và phải chạy lánh nạn”.

Những đoàn xe tải chở đồ đạc và người dân Syria chạy lên lánh nạn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Hôm 14-2, Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức một cuộc họp kín về tình hình bạo lực ở Idlib theo yêu cầu của các thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Pháp, Đức, Bỉ và Estonia, cùng với cựu thành viên Ba Lan.

Năm quốc gia EU đưa ra tuyên bố báo động về sự leo thang của căng thẳng và yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công. “Đây là một trong những chiếm đóng tồi tệ nhất mà chúng ta đã thấy ở bất cứ đâu trên thế giới trong nhiều năm qua. Nó đã và đang tiếp tục hoàn toàn xảy ra” - các quốc gia nói trong một tuyên bố, theo AP.

Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ nói rằng họ cũng buộc phải ngưng phân phối thực phẩm vì những tấn công gần đây đã làm gián đoạn vận chuyển hàng cứu trợ cho khu vực trên từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Và hiện tại, những người tị nạn vẫn đang phải đào các lớp đất đá lấp trong lều lên do bị tuyết vùi lấp. Các xe tải vẫn tiếp tục chở những người tị nạn cùng hàng đống nệm, mền.

“Tình hình hiện vô cùng tồi tệ. Toàn bộ khu vực lều trại đều rất nghèo, chẳng có gì hết. Chúng tôi cần tiền, lò sưởi, nệm, mền” - ông Hooriya Al-Essa, một người dân vừa chuyển đến khu lều trại từ Idlid, cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm