'Chỉ Nga và Trung Quốc tôn trọng chủ quyền Philippines'

Trả lời phỏng vấn đài RT hôm 24-1, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định hai nước Nga và Trung Quốc đem lại cho Philippines một vị thế đáng tin cậy hơn Mỹ. 

"Washington xem đất nước chúng tôi chẳng khác gì một chư hầu. Chúng tôi trước đây cũng sống dưới sự cai trị của họ gần 50 năm rồi mới giành được độc lập. Nếu tôi không thể có được vị thế đáng tin cậy từ Mỹ, tôi có thể có được điều này từ chính phủ Nga và Trung Quốc. Đó là bởi vì họ tôn trọng chủ quyền của Philippines, điều Mỹ thiếu hoàn toàn", ông Duterte cho biết. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: THE NIKKEI

Trên thực tế, Trung Quốc đã kiểm soát trái phép bãi cạn Scarborough của Philippines trên biển Đông từ năm 2012. Thời gian qua, Bắc Kinh cũng liên tục gửi tàu chiến xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines cũng như xua đuổi tàu cá Philippines đang đánh bắt trong ngư trường truyền thống. Trong khi đó, Mỹ là đồng minh quân sự lâu năm của Philippines. 

Được biết, phát ngôn trên được Tổng thống Duterte đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12-2019 ký ban hành gói dự luật ngân sách 2020. Theo đó, dự luật này bao gồm đề xuất cấm nhập cảnh đối với các quan chức Philippines liên quan vụ bắt giữ mang động cơ chính trị đối với Thượng nghị sĩ Leila de Lima của nước này.

Đáp lại, ông Duterte ra lệnh cấm cho phép những Thượng nghị sĩ Mỹ tìm cách gây áp lực buộc Manila trả tự do bà Lima. Tổng thống Philippines cũng đang lên áp đặt những yêu cầu bổ sung về thị thực đối với những người Mỹ đến Philippines.

Hiện chính quyền Washington chưa đưa ra bình luận chính thức nào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm