Chỉ huy Iran bị Mỹ ám sát hụt là ai?

Các quan chức Mỹ hôm 10-1 cho biết quân đội Mỹ đã cố gắng ám sát một chỉ huy cấp cao khác của Iran tại Yemen nhưng thất bại, báo Aljazeera đưa tin.

Ý định ám sát cũng dự kiến diễn ra cùng lúc với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào tướng quân hàng đầu của Lực lượng Cách mạng Hồi giáo Qassem Soleimani.

Chân dung tướng Abdul Reza Shahlai, chỉ huy chủ chốt của lực lượng Quds tinh nhuệ và phụ trách tài chính cho các cuộc chiến ủy nhiệm của Iran. Ảnh: WASHINGTON POST

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết một cuộc tấn công trên không của quân đội nhắm vào Abdul Reza Shahlai, đang hoạt động ở Yemen nhưng nhiệm vụ không thành công. Ông Shahlai được biết là một chỉ huy cấp cao trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), phụ trách tài chính cho các cuộc chiến ủy nhiệm của Iran.

Nhiệm vụ nhắm vào Shahlai cho thấy chính quyền Trump đang tìm cách tiêu diệt nhiều chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), gồm lực lượng Quds. Cả Shahlai và Soleimani từng trực tiếp chỉ đạo các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Iraq, Syria, Lebanon và Yemen.

Đây hai trong số nhiều nhân vật mà chính quyền Trump coi là nổi bật của Iran trong các cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ cũng như đứng sau các cuộc chiến ở Trung Đông.

Các quan chức tại Lầu Năm Góc và bộ chỉ huy quân sự ở Florida được biết đã theo dõi cả hai cuộc tấn công và dự định công bố cùng lúc nếu cả hai cuộc không kích đều thành công.

"Nếu chúng tôi giết được ông ta thì chúng tôi đã khoe ngay vào tối hôm đó" - một quan chức cấp cao nói. Lầu Năm Góc từ chối bình luận về chiến dịch ở Yemen.


Chỉ huy Iran bị Mỹ ám sát hụt là ai? ảnh 2
Thông tin treo thưởng 15 triệu USD cho thông tin về Shahlai liên quan đến lời buộc tội ông ta có lịch sử lâu dài tấn công các đồng minh của Mỹ. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO MỸ


Bộ Tài chính Mỹ cho biết  Abdul Reza Shahlai hoạt động tại Yemen và cáo buộc ông "có một lịch sử lâu dài nhắm vào người Mỹ và các đồng minh của Mỹ trên toàn cầu", bao gồm cả việc giết binh sĩ thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. 

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Shahlai năm 2011 điều phối âm mưu ám sát bất thành đại sứ Arab Saudi tại Mỹ trong một quán cà phê ở Washington. Ông Shahlai chính là người phê duyệt các khoản tài chính lên đến 5 triệu để tuyển mộ người tham gia âm mưu này. Bộ Ngoại giao Mỹ thậm chí đã treo thưởng 15 triệu USD cho thông tin về Shahlai liên quan đến lời buộc tội ông ta có lịch sử lâu dài tấn công các đồng minh của Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã mở một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái giết chết tướng Soleimani tại sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3-1. Các quan chức chính quyền của Tổng thống Trump đã biện minh cho vụ giết người là một hành động tự vệ, nói rằng Soleimani đang lên kế hoạch cho các hành động quân sự đe dọa một số lượng lớn các quan chức quân sự và ngoại giao của Mỹ ở Trung Đông.

Tuy nhiên, Iran gọi cuộc tấn công là một hành động "khủng bố" và hôm 8-1 đã phóng 15 tên lửa vào hai căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Không ai thiệt mạng trong vụ việc.

Có thể thấy rằng việc ám sát hụt tướng Shahlai chỉ ra rằng việc chính quyền Tổng thống Trump giết tướng Soleimani tuần trước là một phần của một kế hoạch rộng hơn so với giải thích trước đây rằng cuộc tấn công nhằm tự vệ và ngăn chặn một cuộc tấn công sắp xảy ra đối với người Mỹ.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ còn nói rằng hai cuộc tấn công ban đầu dự kiến được thực hiện cùng một lúc nhưng Mỹ đã không tiết lộ vụ Shahlai vì vụ việc đã không diễn ra theo kế hoạch. Quan chức này cho biết Shahlai có thể là mục tiêu trong tương lai, mặc dù cả hai nước đều có dấu hiệu giảm căng thẳng.

Hé lộ mật báo viên ở Syria, Iraq giúp Mỹ giết Tướng Soleimani
Hé lộ mật báo viên ở Syria, Iraq giúp Mỹ giết Tướng Soleimani
(PLO)-Các nhà điều tra chú trọng đến việc làm thế nào những mật báo viên bên trong sân bay Damascus (Syria) và Baghdad (Iraq) hợp tác với quân đội Mỹ giúp theo dõi và xác định vị trí của ông Soleimani.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm