Châu Phi sẽ bị bỏ rơi trong cuộc đua tìm vaccine COVID-19?

Trong nỗ lực chạy đua tìm kiếm vaccine chống COVID-19 của toàn thế giới, các nhà khoa học lo ngại châu Phi có thể bị bỏ rơi, khi số lượng ca nhiễm ở đây đang gia tăng.

Theo tờ South China Morning Post ngày 25-6, Nam Phi sẽ là quốc gia châu Phi đầu tiên tham gia thử nghiệm vaccine lâm sàng trong tuần này.

Việc tổ chức thử nghiệm vaccine diễn ra khi số ca dương tính COVID-19 trên khắp châu lục này đã vượt qua con số 330.000, với hơn 8.800 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, ngoài Nam Phi, hiện không có quốc gia nào khác ở châu Phi được tham gia quá trình thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 vốn đang được tiến hành trên khắp thế giới, và điều này đã khiến các chuyên gia y tế lo lắng.

“Việc không tổ chức các cuộc thử nghiệm vaccine COVID-19 ở châu Phi là một điều rất đáng quan ngại” - Giáo sư John Nkengasong, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi, cho biết.

Các tình nguyện viên chờ đợi để được tiêm vaccine tại Bệnh viện Chris Hani Baragwanath ở Soweto, Nam Phi. Ảnh: EPA

Giáo sư Nkengasong đã có một cuộc họp trực tuyến với các chuyên gia y tế châu Phi và lãnh đạo các nước hôm 25-6 để bàn về khả năng tham gia quá trình phát triển vaccine toàn cầu của châu lục này.

Theo ông Nkengasong, trừ phi châu Phi hành động ngay bây giờ, nguy cơ bị bỏ rơi lại phía sau trong quá trình phát triển và phân phối vaccine trên toàn thế giới là rất cao.

“Các quốc gia châu Phi cần phải hành động ngay bây giờ, hợp tác với nhau trong công tác tìm kiếm và phát triển vaccine phòng ngừa COVID-19, hoặc sẽ bị đẩy ra phía sau chiến tuyến” - ông Nkengasong nói.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi, ông Zweli Mkhize trong cuộc họp cho biết quốc gia của ông hiện đã “mở cửa” để các nước châu Phi khác cùng tham gia quá trình thử nghiệm vaccine.

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ hỗ trợ cho các quốc gia châu Phi trước tiên khi có bất kỳ loại vaccine phòng ngừa COVID-19 nào được phát triển thành công.

Hôm 24-6, ông Shabir Madhi, Giáo sư về vaccine tại Đại học Wits, giám đốc của Phòng nghiên cứu phân tích vaccine và bệnh truyền nhiễm Nam Phi, nói với các phóng viên: “Khi Nam Phi chuẩn bị bước vào mùa đông và áp lực do các ca nhiễm ngày càng tăng đối với các bệnh viện, hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải tìm ra được vaccine để ngăn ngừa COVID-19”.

Một trong những tình nguyện viên đầu tiên ở Soweto, Nam Phi được tiêm vaccine thử nghiệm vào hôm 24-6. Ảnh: AFP

Theo số liệu báo cáo từ trang thống kê Worldometer, số ca nhiễm COVID-19 ở Nam Phi đã lên tới 118.375 ca, với 2.292 trường hợp đã tử vong.

Nam Phi hiện là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Phi do nạn dịch COVID-19, vượt qua hẳn Trung Quốc về số ca nhiễm.

Ai Cập là quốc gia tổn hại nghiêm trọng thứ hai ở châu Phi, với hơn 61.000 trường hợp dương tính và 2.533 bệnh nhân tử vong.

Các quốc gia có số người nhiễm cao còn lại là Nigeria, Algeria, Ghana và Cameroon, ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mỗi nước.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Phi, bà Matshidiso Moeti cho biết vẫn có dấu hiệu khả quan tại một số quốc gia châu Phi khác, những nơi đã thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của nạn dịch. 

“Seychelles đã không có một trường hợp nhiễm mới trong hơn 70 ngày qua, trong khi Mauritius, Namibia và Gambia cũng báo cáo có rất ít ca nhiễm mới” - bà Moeti nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm