Châu Âu, Nga và Ukraine thiết lập thỏa thuận khí đốt mới

(PLO)- Sau cuộc đàm phán kéo dài nhiều giờ liền, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) hôm 19-12 đã đồng ý một thỏa thuận khí đốt mới, bắt đầu sau ngày 1-1-2020.

Ukraine là tuyến đường trung chuyển quan trọng cho việc xuất khẩu khí đốt từ Nga sang châu Âu. Thỏa thuận hiện tại giữa ba bên sắp hết hạn vào cuối năm nay.

“Sau cuộc nói chuyện đầy chi tiết, rất vui mừng khi chúng tôi đã đạt được thỏa thuận mới về vấn đề truyền dẫn khí đốt mà tôi tin kết quả sẽ vô cùng tích cực đối với châu Âu, Nga và cả Ukraine” - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic nói.

Sefcovic cùng Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Oleksiy Orzhel và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak đã gặp nhau tại Berlin hôm 19-12 vừa rồi.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Oleksiy Orzhel tham dự một cuộc họp báo sau cuộc đàm phán về khí đốt giữa EU, Nga và Ukraine tại Berlin ngày 19-12-2019. Ảnh: REUTERS

Gazprom, công ty năng lượng lớn ở Nga,cũng cho biết rằng chính quyền Moscow và Kiev sẽ có cuộc gặp nhau vào ngày 20-12 tại thủ đô Minsk của Belarus để tiếp tục đàm phán.

Bộ trưởng Orzhel, phát biểu tại cuộc họp giao ban, cho biết ông hy vọng sẽ sớm đạt được “kết quả tích cực cho tất cả các bên”.

Ông Novak cũng dành lời ca ngợi cho công ty môi giới của Đức đã hỗ trợ thỏa thuận này, khen ngợi “tất cả các bên đều hành thành tốt vai trò và nhiệm vụ của mình”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đầu năm 2019 đã bổ nhiệm Georg Graf Waldersee thành đặc phái viên của Đức, đại diện cho lợi ích của Berlin tại các cuộc đàm phán khí đốt.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Oleksiy Orzhel tham dự một cuộc họp báo sau cuộc đàm phán về khí đốt giữa EU, Nga và Ukraine tại Berlin ngày 19-12-2019. Ảnh: REUTERS

Cuộc họp sau hội nghị Normandy

Các quan chức của Ủy ban châu Âu đã có cuộc họp 10 ngày sau hội nghị Normandy ở Paris ngày 9-12, với sự tham dự của các tổng thống Nga, Ukraine, Pháp và Đức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên, đã thảo luận những vấn đề về trao đổi tù nhân, thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực phía đông Donbass và vấn đề khí đốt.

Moscow đang xây dựng hai đường ống dẫn khí, Nord Stream 2 và TurkStream. Hai đường ống sẽ truyền khí đốt đến Đông Nam châu Âu.

Trong cuộc họp báo thường niên hôm 19-12, ông Putin cho biết Moscow đã lên kế hoạch tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine, bất kể các đường ống dẫn khí mới mà Nga xây dựng.

Đây được xem là sự nhượng bộ của Nga dành cho người hàng xóm cũ của họ.

“Chúng tôi sẽ tìm kiếm một giải pháp phù hợp nhất cho tất cả các bên, bao gồm cả Ukraine” - ông Putin nói.

Ông cho biết thêm rằng Nga sẵn sàng giảm giá 20%-25% cho chính quyền Kiev khi họ muốn mua nguồn xăng của Nga.

“Tôi tin chắc rằng chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận. Cả hai nước đều không muốn làm trầm trọng thêm tình hình hiện tại hoặc cũng có thể sử dụng điều này để tác động đến tình hình ở chính Ukraine” - ông Putin nói.

Ukraine đã dừng nhập khẩu khí đốt trực tiếp sang Nga từ tháng 11-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm