CEO Gojek từ chức để tham gia nội các Indonesia

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Gojek, Nadiem Makarim hôm 21-10 cho biết rằng, ông đã từ chức ở Tập đoàn Gojek để tham gia nội các Indonesia, kênh Channel News Asia đưa tin.

Sau khi ông Makarim từ chức thì Chủ tịch Tập đoàn Gojek là ông Andre Soelistyo cùng đồng sáng lập Gojek Kevin Aluwi sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo công ty trị giá 10 tỉ USD này với tư cách là đồng CEO.

Ông Makarim còn cho biết công ty đã chuẩn bị mọi kế hoạch cho việc này và sẽ không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của Gojek.

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của tập đoàn trị giá 10 tỉ USD Gojek quyết định từ chức để tham gia nội các Indonesia. Ảnh: REUTERS

Ông Makarim, năm nay 35 tuổi, nói với các phóng viên tại Dinh tổng thống ở Jakarta rằng "tôi rất vinh dự khi có thể tham gia nội các". Ông cho biết vai trò cụ thể của ông sẽ được Tổng thống Joko Widodo công bố cuối tuần này.

Makarim cho biết ông và Tổng thống Widodo đã nói về "phương hướng phát triển Indonesia trong tương lai" bao gồm cả "nguồn nhân lực, cải cách hành chính và đầu tư".

Động thái này diễn ra khi Tập đoàn Gojek đang tăng cường nỗ lực mở rộng trong khu vực.

Ông chủ công ty xe ôm và tấm bằng thạc sĩ Harvard

Makarim sinh năm 1984 trong một gia đình có ông nội là Anh hùng giải phóng dân tộc của Indonesia và cha là luật sư nổi tiếng. Anh học tiểu học tại Jakarta (Al Izha), trung học ở New York (Dalton School), THPT ở Singapore (United World College) và là sinh viên ĐH Brown trong tốp Trường Ivy League của Mỹ.

Năm 2006, Makarim trở về Jakarta và làm việc cho Tập đoàn McKindsey. Ba năm sau, anh trở lại Mỹ theo học thạc sĩ tại Trường Kinh doanh Harvard.

Makarim thành lập Gojek năm 2010 với mục đích ban đầu là cung cấp một dịch vụ gọi xe máy. Thời gian đầu, mọi thứ đều được làm thủ công, nhân viên gọi điện thoại cho từng tài xế xe máy đến khi có người chấp nhận yêu cầu đặt xe, trong khi Makarim phải làm tại một startup khác để duy trì Gojek.

Makarim thành lập Gojek năm 2010 với mục đích ban đầu là cung cấp một dịch vụ gọi xe máy. Ảnh: FACEBOOK

Đến năm 2015, đồng sáng lập Gojek quyết định giới thiệu ứng dụng trên smartphone với sự hỗ trợ từ quỹ đầu tư Northstar Group. Khi ra mắt tháng 1-2015, ứng dụng phổ biến đến mức không theo kịp nhu cầu.

Hiện tại Gojek cung cấp một loạt các dịch vụ, bao gồm giao hàng thực phẩm, thuê xe, thanh toán kỹ thuật số, mua sắm, giao hàng siêu địa phương và các dịch vụ phục vụ cuộc sống với việc đưa mình trở thành một siêu ứng dụng. 

Hiện Gojek đạt giá trị khoảng 10 tỉ USD và có 2 triệu tài xế, 400.000 đối tác nhà hàng. Ứng dụng đã được tải hơn 155 triệu lượt tại Đông Nam Á. Nhà đầu tư của startup này gồm: Google, JD.com, Tencent...

Nhờ vào thành tựu này, Gojek trở thành decacorn (siêu kỳ lân - ý chỉ những công ty khởi nghiệp đạt trị giá 10 tỉ USD) đầu tiên của Indonesia và là decacorn thứ hai tại thị trường Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, Gojek hoạt động với tên gọi là Go-Viet đang cung cấp dịch vụ gọi xe hai bánh, giao hàng và giao thức ăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm