CDC Mỹ: Người tiêm vaccine đầy đủ không cần đeo khẩu trang

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) đã ban hành bộ hướng dẫn mới hôm 8-3 cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, bước tiến mới sau gần một năm kể từ khi nước này ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc gia.

Theo hãng tin Sputnik, CDC khẳng định những người được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 có thể tự do tụ tập với nhau trong nhà mà không cần phải đeo khẩu trang hoặc bảo đảm các biện pháp giãn cách xã hội.

Nhóm người này cũng được phép đến thăm những người chưa được tiêm chủng của một hộ gia đình mà không cần phải đeo khẩu trang hoặc duy trì khoảng cách, miễn là những người này có “nguy cơ nhiễm COVID-19” thấp.

Một phụ nữ được nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi ngồi trong xe ở Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Ngoài ra, những người được tiêm chủng đầy đủ sẽ không phải tuân theo các biện pháp kiểm dịch hoặc xét nghiệm nếu họ phơi nhiễm với virus mà không có triệu chứng. Tuy nhiên, nếu cá nhân này bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, CDC cảnh báo họ nên cách ly và đi xét nghiệm.

CDC lưu ý một cá nhân chỉ được coi là đã tiêm chủng đầy đủ hai tuần sau khi họ được tiêm liều vaccine của hãng dược Johnson & Johnson hoặc hai liều vaccine của công ty dược phẩm Mỹ Moderna hoặc Pfizer (kết hợp sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech).

Dữ liệu mới nhất do CDC cung cấp tiết lộ trong số hơn 90 triệu liều vaccine đã được tiêm, chỉ mới có 30,6 triệu người Mỹ, chiếm khoảng 9,2% dân số cả nước, đã thực sự được tiêm chủng đầy đủ số liều vaccine được yêu cầu.

Người dân Mỹ xếp hàng để được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: YAHOO NEWS

Tuy vậy, CDC cũng nhấn mạnh rằng vẫn có một số hoạt động mà những người được tiêm chủng đầy đủ cần phải tránh, chẳng hạn như tránh các cuộc tụ tập quy mô vừa và lớn. Các cá nhân cũng cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi ở nơi công cộng.

Khoảng 30 triệu người Mỹ được tiêm đầy đủ vẫn nên tiếp tục đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với các cá nhân chưa được tiêm chủng, đặc biệt khi đến thăm những nhà có người có “nguy cơ nhiễm COVID-19 cao”, Sputnik đưa tin.

“Điều quan trọng cần lưu ý rằng đây chỉ là những bước đầu tiên. Vấn đề liên quan đến COVID-19 rất phức tạp và sự hiểu biết của chúng tôi về loại virus này cần tiếp tục phát triển nhanh chóng” - Giám đốc CDC Rochelle Walensky tuyên bố hôm 8-3.

Theo ông Walensky, CDC sẽ có thêm những hướng dẫn bổ sung khi các nhà nghiên cứu và quan chức chính phủ nắm rõ hơn về tình hình tiêm chủng. Bất kể tình trạng tiêm chủng của một người như thế nào, CDC vẫn khuyến cáo họ không nên đi du lịch.

Nhân viên y tế đang chuẩn bị tiêm vaccine cho một người phụ nữ. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về COVID-19 của Mỹ - khẳng định CDC sẽ sớm công bố hướng dẫn mới cho những người đã được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Vào thời điểm đó, ông Fauci cho rằng những người đã được tiêm đầy đủ sẽ không cần phải tuân theo các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ ghi nhận hơn 29.744.650 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 538.628 bệnh nhân đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm