Cập nhật COVID-19 Mỹ: 11 ca chết, điều tra ổ dịch dưỡng lão

Ngày 4-3, Mỹ ghi nhận thêm hai ca tử vong vì dịch COVID-19, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh lên 11 người, hãng tin AP cho biết.

Các quan chức hạt Placer, bang California thông báo một bệnh nhân cao tuổi với các vấn đề bệnh lý nền đã tử vong. Người này bị xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ngày 3-3 sau khi trở về nhà từ một chuyến du lịch trên tàu từ TP San Francisco (California) sang Mexico.

Trong ngày 4-3, bang New York ghi nhận thêm năm ca nhiễm mới, nâng tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ở bang này lên 11 người. TP Los Angeles (bang California) cũng phát hiện thêm sáu ca bệnh trong vòng 48 giờ, theo đài CNBC. Đài Fox News đưa tin Thống đốc Gavin Newsom đã ban hành tình trạng khẩn cấp vì dịch.

Ca tử vong mới thứ hai của Mỹ là ở quận King (bang Washington). Đây cũng là ca tử vong thứ sáu ở viện dưỡng lão tại TP Kirkland, nằm về phía đông TP Seattle. Như vậy, quận King đã ghi nhận chín người chết vì COVID-19, còn ở toàn bang Washington là 10 người, theo đài CNN.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), Mỹ có tổng cộng 129 ca nhiễm COVID-19 ở 13 bang khác nhau. Trong số này có 49 công dân nhiễm bệnh sau khi được sơ tán về từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) và từ du thuyền Diamond Princess ở Nhật.

Một cán cứu thương ở viện dưỡng lão ở TP Kirkland, bang Washington. Ảnh: AFP

Hiện có ít nhất 39 ca nhiễm bệnh được phát hiện có liên quan tới viện dưỡng lão ở Kirkland thuộc quận King (bang Washington). Chính quyền liên bang đang điều tra viện dưỡng lão này để đánh giá tình hình dịch bệnh, cũng như xác định liệu cơ sở này có tuân thủ các hướng dẫn về phòng ngừa dịch bệnh hay không, theo AP.

Trước đó, tháng 4-2019, bang Washington đã phạt viện dưỡng lão này 67.000 USD vì không đảm bảo các biện pháp kiểm soát bệnh tật sau hai đợt bùng phát cúm mùa khiến 17 nhân viên và người cao tuổi sinh hoạt ở đó nhiễm bệnh. Đến tháng 6-2019, giới chức y tế liên bang xác nhận viện dưỡng lão đã khắc phục các lỗi trên.

Thông báo trên trang web của mình, viện dưỡng lão này cho biết đang tiến hành kiểm tra sàng lọc nhân viên trước và sau giờ làm việc của từng người. Cơ sở này cũng cấm tất cả hoạt động thăm nuôi.

Tại bang Washington, chính quyền đã đóng cửa một số trường học và hủy bỏ các sự kiện lớn vì lo ngại dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Toàn bang và TP Seattle đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên, Thống đốc bang Washington - ông Jay Inslee cho biết tạm thời chính quyền bang chưa đưa ra lệnh cấm tụ tập đông người. Đồng thời, các trường học quy mô lớn cũng chưa bị yêu cầu đóng cửa.

"Chúng tôi khuyến khích người dân có trách nhiệm về việc tụ tập đông người, xem xét liệu có thật sự hợp lý khi hành động như vậy ngay trong lúc này" - Thống đốc Inslee nói.

Trường trung học Hazen ở Renton, Seattle được yêu cầu đóng cửa sau khi phát hiện một học sinh dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Cộng đồng mạng ở địa phương kêu gọi đóng cửa nhiều trường khác ở đông Seattle vì lo ngại dịch bệnh.

Các quan chức y tế của bang và của địa phương cho biết họ không khuyến cáo đóng cửa trường học, trừ khi trường đó xác nhận có ca nhiễm bệnh.

"Có quá nhiều hệ quả cho các gia đình và doanh nghiệp", nhất là đối với các nhân viên y tế khi công việc của họ có thể bị ảnh hưởng nếu phải ở nhà chăm sóc con cái, ông Inslee giải thích việc không đóng cửa toàn bộ trường học.

Giới chức y tế quận King và TP Seattle kêu gọi các doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc tại nhà nếu có thể và chính quyền quận cũng đã cho phép một số nhân viên làm việc từ xa trong ba tuần tới.
Công ty công nghệ F5 đã đóng cửa tòa nhà của mình ở khu trung tâm Seattle sau khi xác nhận một nhân viên có tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19. Văn phòng di cư ở TP Tukwila cũng đóng cửa trong vòng 14 ngày sau khi một nhân viên đã đến thăm viện dưỡng lão ở Kirkland. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm