Cập nhật COVID-19 Đông Nam Á: Không còn quốc gia miễn nhiễm

Ca nhiễm mới ở Indonesia tăng kỷ lục

Indonesia ngày 24-3 ghi nhận 107 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 mới, nâng tổng số ca mắc bệnh ở nước này lên 686. Đây được cho là mức tăng hàng ngày lớn nhất được ghi nhận tại quốc gia Đông Nam Á này, kênh Channel News Asia dẫn lời ông Achmad Yurianto - quan chức Bộ Y tế Indonesia.

Ngày hôm nay, Indonesia cũng ghi nhận thêm bảy ca tử vong, đưa tổng số người chết vì dịch COVID-19 tại nước này lên lên 55 người. Ông Yurianto cho biết có thêm 30 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Malaysia thêm một ca tử vong

Malaysia ngày 24-3 đã báo cáo một ca tử vong khác liên quan đến COVID-19, đưa số người chết tại quốc gia này lên 15 người.

Tổng giám đốc cơ quan y tế Malaysia, BS Noor Hisham Abdullah cho biết bệnh nhân vừa tử vong là người Malaysia, 71 tuổi, đến từ TP Melaka, được biết là bệnh nhân thứ 1.519. 

Ông có tiếp xúc với một bệnh nhân khác, người đã từng tham dự buổi thánh lễ tại nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling.

Một người đàn ông đeo khẩu trang, khử trùng tay sau khi bước ra từ nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling ở Kuala Lumpur (Malaysia). Ảnh: AFP

Malaysia cũng báo cáo 106 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm ở quốc gia này lên tới 1.624 ca, cao nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm này.

Bộ Y tế cho biết 43 trong số những trường hợp nhiễm mới có liên quan đến thánh lễ nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling. Được biết, 60% ca lây nhiễm ở Malaysia có liên quan đến sự kiện tôn giáo này. 

Tổng cộng, 183 bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện.

Singapore thêm nhiều ca nhiễm nhập khẩu

Singapore đã báo cáo 49 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào ngày 24-3, trong đó có 32 ca nhiễm nhập khẩu, đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên 558.

Hầu hết các bệnh nhiễm nhập khẩu có lịch sử du lịch đến Anh, Mỹ, Pháp, Malaysia, Indonesia và Úc, Bộ Y tế (MOH) cho biết trong bản cập nhật hằng ngày.

Quốc gia này đến nay ghi nhận hai trường hợp tử vong vì bệnh COVID-19. 156 trường hợp đã được chữa khỏi bệnh và được xuất viện.

17 bệnh nhân đang được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt và vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Philippines thêm 39 ca nhiễm mới

Bộ Y tế Philippines hôm 24-3 xác nhận 90 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm nước này 552.

Số bệnh nhân tử vong mới trong ngày là 2, nâng số ca tử vong hiện tại của nước này lên 35. Bộ Y tế cho biết đã có 20 người khỏi bệnh.

Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp

Báo Bangkok Post đưa tin tính đến chiều 24-3, Thái Lan đã có 827 ca nhiễm COVID-19, tăng 106 trường hợp so với một ngày trước đó. Mức tăng này thấp hơn con số 122 ca nhiễm mới của ngày 23-3.

Người phát ngôn Bộ Y tế Thái Lan, ông Taweesin Wisanuyothin cho biết có thêm ba bệnh nhân tử vong vì dịch COVID-19 trong ngày 24-3, tất cả đều có bệnh lý nền. Tính đến nay, tổng cộng Thái Lan đã có 4 ca tử vong.

Thái Lan đã ban bố tình trạng khẩn cấp, bắt đầu từ ngày 26-3 và kéo dài một tháng để đối phó với sự bùng phát của dịch COVID-19, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói trong một cuộc họp báo ngày 24-3.

Campuchia thêm ba trường hợp nhiễm mới

Campuchia hôm 24-3 vẫn chưa báo cáo thêm trường hợp nhiễm COVID-19 mới nào, tổng số ca nhiễm của nước này đến này vẫn giữ nguyên 87, Bộ Y tế cho biết.

Một nhân viên phun thuốc khử trùng để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19 tại khu phố ổ chuột Stung Meanchey ở phía nam Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AP

Hiện Campuchia vẫn nằm trong số các quốc gia Đông Nam Á chưa có người tử vong vì dịch bệnh.

Lào và Myanmar không còn miễn nhiễm với COVID-19

Tối 23-3, Bộ Y tế Myanmar xác nhận nước này đã có hai ca nhiễm COVID-19, hãng tin AFP cho biết.

Hai ca dương tính đầu tiên này là hai nam giới Myanmar, một người 36 tuổi trở về từ Mỹ và một người 26 tuổi trở về từ Anh. Tính đến thời điểm tối 23-3, Myanmar đã làm xét nghiệm cho tất cả 214 người.

Theo AFP, thông báo của Bộ Y tế Myanmar dù là vào tối muộn nhưng gần như ngay lập tức khiến người dân đổ đến các cửa hàng mua sắm do bất an, đặc biệt tại TP thương mại Yangon.

Lào ghi nhận hai ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Ảnh: LAOTIAN TIMES

Những ngày gần đây, Myanmar đã cho đóng cửa nhiều địa điểm công cộng, như trường học, rạp phim, quán bar… Myanmar cũng cấm tụ tập trên đường phố và các lễ hội té nước thường diễn ra vào lễ năm mới nước này vào tháng 4.

Báo Laotiantimes dẫn thông tin từ Bộ Y tế Lào ngày 24-3 cho biết nước này vừa ghi nhận hai ca nhiễm COVID-19.

Hai ca nhiễm này, một người là nam nhân viên khách sạn 28 tuổi và một nữ hướng dẫn viên du lịch 36 tuổi. Cả hai đều sống ở thủ đô Vientiane. Cả hai người này trước đó có đi ra nước ngoài và tiếp xúc gần với người nước ngoài.

Hiện cả hai đang được điều trị tại bệnh viện. Tình trạng cả hai bệnh nhân ổn định.

Hiện nhà chức trách Lào đang nỗ lực tìm hiểu lịch sử tiếp xúc của hai bệnh nhân này để khoanh vùng các trường hợp nghi nhiễm.

Brunei hôm 24-3 có thêm 13 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm nước này lên 104, chưa có ca tử vong nào được ghi nhận.

Việt Nam hôm 24-3 cũng chưa báo cáo thêm ca tử vong nào, số ca nhiễm dừng ở 132. Hiện Việt Nam chưa có ca tử vong nào. Có 17 ca được chữa khỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm