Cạnh tranh kiểu Mỹ nhìn từ cuộc chiến COVID-19

Các chính sách đối nội, đối ngoại cũng chứng kiến sự cạnh tranh thường xuyên và liên tục giữa những chú lừa (Dân chủ) và những chú voi (Cộng hòa). Mỗi đảng đều tận dụng bất kỳ cơ hội nào để tấn công đối thủ nhằm chiếm ưu thế thượng phong, mang về lợi ích cho nhóm cử tri đã đặt lòng tin vào họ.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, cạnh tranh kiểu Mỹ vẫn diễn ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp cận cuộc chiến chống COVID-19 bằng tâm thế lạc quan ngay từ đầu, theo kiểu “đó chỉ là cúm mùa”. Hệ lụy là dịch bùng phát; nguy cơ thiếu hụt trầm trọng vật tư y tế, khẩu trang, máy thở, giường bệnh... và giá vật tư tăng chóng mặt. Tất cả khiến chính quyền Trump bị phe Dân chủ chỉ trích thường xuyên và dữ dội.

Trong khi đó, phe ủng hộ đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump cho rằng nền sản xuất, cung ứng vật tư y tế và thuốc của Mỹ phải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc (TQ) chính là hệ lụy của chính sách kinh tế mở mà các đời tổng thống trước như Barack Obama để lại. Một quốc gia lãnh đạo thế giới như Mỹ lại chuyển hết các nhà máy sản xuất nhu yếu phẩm sang TQ. Khi có đại dịch xuất hiện, hệ lụy tất yếu là nước Mỹ phải phụ thuộc.

Một thực tế phải thừa nhận đó là nền sản xuất Mỹ phụ thuộc TQ là hệ quả của kinh tế thị trường, khi phân công lao động được tăng cường. Các doanh nghiệp Mỹ đến TQ tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, môi trường lao động yêu cầu tiêu chuẩn thấp hơn, giá nguyên vật liệu thấp, từ đó giúp giá thành sản phẩm cạnh tranh hơn rất nhiều.

Tổng thống Donald Trump không đồng ý điều này. Trong nhiệm kỳ của ông Trump, nước Mỹ rút ra khỏi hoặc đàm phán lại hàng loạt hiệp định thương mại tự do, ngay cả với các đồng minh truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu. Cuộc chiến thương mại với TQ cũng được kích hoạt, các nhà máy sản xuất tại Mỹ vốn đã “trùm mền” nay đã bắt đầu được khởi động lại. Chủ trương của ông Trump là khôi phục nền sản xuất, gia tăng việc làm cho người Mỹ, bất chấp điều đó có thể khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ chịu thiệt hại.

Cuộc tranh cãi giữa phe mở cửa thị trường và bảo hộ nền sản xuất nội địa; giữa phe cần xem TQ là đối tác cùng có lợi với phe phải chống lại sự trỗi dậy của TQ chưa bao giờ chấm dứt. Trong cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19, khi chính quyền Washington vẫn loay hoay tìm các biện pháp chống dịch hiệu quả thì mâu thuẫn nội tại ở Mỹ vẫn đang âm ỉ.

Nhiều người lo ngại rằng các nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tập trung quá vào vấn đề chính trị thay vì dồn sức chống đại dịch. Dẫu vậy, người lạc quan vẫn cho rằng nền chính trị kiểu Mỹ đã vận hành hàng trăm năm nay và đã đưa nước Mỹ vượt qua nhiều khó khăn trước khi trở thành siêu cường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm