Cảnh sát Vũ Hán xin lỗi gia đình bác sĩ Lý Văn Lượng

Báo South China Morning Post ngày 19-3 đưa tin cảnh sát TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã xin lỗi gia đình BS Lý Văn Lượng, người đã bị kỷ luật vì đã cảnh báo về sự bùng phát của dịch bệnh do chủng virus Corona mới gây ra (lúc đó dịch bệnh chưa có tên gọi chính thức là COVID-19).

BS Lý sau đó đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và qua đời ngày 7-2.

Trong một tuyên bố, Văn phòng An ninh công cộng TP Vũ Hán nói rằng sẽ rút lại văn bản khiển trách đối với BS Lý Văn Lượng, đồng thời rút ra bài học sâu sắc từ vụ việc trên. Chính quyền Bắc Kinh cũng đã khiển trách đồn cảnh sát tại đường Chung Nam (Zhongnan) vì đã xử lý sai vụ việc.

Hình ảnh BS Lý Văn Lượng khi đang được điều trị COVID-19. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc vào tối 19-3, một nhóm điều tra từ Ủy ban Giám sát nhà nước khẳng định rằng đồn cảnh sát đường Chung Nam đã “ban hành các hướng dẫn không phù hợp, không tuân theo các thủ tục pháp lý thông thường” trong vụ việc đối với BS Lý Văn Lượng.

Nhóm điều tra cũng đề nghị chính quyền TP Vũ Hán chỉ đạo cảnh sát tạm giữ những người có trách nhiệm liên quan và công bố thông tin cho công chúng. South China Morning Post dẫn tin từ Văn phòng An ninh công cộng TP Vũ Hán, Phó Giám đốc Sở cảnh sát Yang Li đã bị khiển trách và cảnh sát viên tên Hu Guifeng bị cảnh cáo.

Theo báo cáo nhóm điều tra, BS Lý đã bắt đầu cảnh báo về căn bệnh này trong một bài viết mà anh chia sẻ với đồng nghiệp trên WeChat hôm 30-12. Anh đã bị đưa đến đồn cảnh sát đường Chung Nam cùng với các đồng nghiệp để thẩm vấn và sau đó nhận được cảnh cáo từ cảnh sát.

Nhóm điều tra kết luận BS Lý “không có ý định làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội” bằng cách chia sẻ thông tin trong nhóm WeChat của mình. Báo cáo điều tra nói rằng BS Lý đã không xác thực thông tin trước khi chia sẻ và việc này “không phù hợp với tình hình thực tế vào thời điểm đó”.

Nhiều người bày tỏ lòng ngưỡng mộ và kính trọng BS Lý Văn Lượng khi anh qua đời. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Sau khi BS Lý qua đời vào ngày 7-2 do bệnh COVID-19, dư luận Trung Quốc hết sức phẫn nộ với cách phản ứng của cảnh sát và chính quyền địa phương.

Rất nhiều người đã bày tỏ lòng thương tiếc và kính trọng đối với BS Lý. Trong một bài phỏng vấn, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn nói rằng BS Lý là một người hùng và rất tự hào về anh ấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm