Cảnh sát Mỹ đề nghị dựng rào chắn vĩnh viễn tại Điện Capitol

Hãng tin Sputnik cho biết trước vô số sự cố an ninh xảy ra vào ngày 6-1, quyền Giám đốc Cảnh sát Quốc hội Mỹ (USCP) Yogananda Pittman hôm 28-1 đã đề nghị lắp đặt hàng rào chắn vĩnh viễn xung quanh Điện Capitol.

Kể từ vụ bạo động chết người tại Điện Capitol, chính phủ Mỹ đã bắt đầu phân tích những trường hợp có thể xảy ra trong tương lai và đặt ra nhiều kế hoạch để tăng cường các biện pháp an ninh tại tòa nhà Quốc hội.

Ngoài hàng rào chắn, ông Pittman cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc thành lập thêm lực lượng an ninh gần Điện Capitol để hỗ trợ lực lượng USCP nếu tình huống ấy lại xảy ra một lần nữa.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đi bộ sau hàng rào chắn được lắp đặt trước Điện Capitol, ngày 7-1. Ảnh: SPUTNIK

“Như tôi đã lưu ý vào đầu tuần này, các chuyên gia an ninh của nước ta cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ Điện Capitol, thậm chí từ trước khi xảy ra sự kiện ngày 11-9-2001. Trên thực tế, một đánh giá an ninh thực hiện vào năm 2006 cũng đã khuyến nghị việc lắp đặt hàng rào chắn vĩnh viễn xung quanh nơi này” - ông Pittman tuyên bố.

“Dựa vào các sự kiện gần đây, tôi có thể nói rõ ràng rằng phải thực hiện những cải tiến lớn đối với các biện pháp an ninh, bao gồm một hàng rào chắn cố định và lực lượng an ninh dự phòng ở gần Điện Capitol”

Hiện tại, lực lượng USCP cùng một tổ chức bên thứ ba đang tiến hành các cuộc đánh giá mức độ an ninh tại tòa nhà Quốc hội theo lệnh của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Sputnik đưa tin.

Hàng rào chắn đã được lắp thêm dây kẽm ở phía trên như một biện pháp an ninh bổ sung. Ảnh: REUTERS

Hàng rào chắn đã được lắp đặt gần Điện Capitol vài ngày sau khi hàng trăm người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump xông vào tòa nhà nhằm ngăn chặn Quốc hội Mỹ chứng nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden.

Vụ việc khiến hàng chục người bị bắt giữ và năm người tử vong, trong đó có một sĩ quan cảnh sát thuộc lực lượng USCP. Hàng rào chắn có độ cao hơn 2 m và đã được lắp thêm dây kẽm ở phía trên như một biện pháp an ninh bổ sung.

Một ngày sau khi xảy ra vụ bạo loạn chết người ở Điện Capitol, cựu Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy tiết lộ rằng hàng rào chắn sẽ được để nguyên vị trí trong ít nhất 30 ngày.

 Quyền Giám đốc Cảnh sát Quốc hội Mỹ Yogananda Pittman đề nghị lắp đặt hàng rào chắn vĩnh viễn xung quanh Điện Capitol. Ảnh: SPUTNIK

Trước tuyên bố của ông Pittman, Thị trưởng thủ đô Washington D.C Muriel Bowser hôm 28-1 đã lưu ý rằng hàng rào chắn được lắp đặt gần Điện Capitol và Nhà Trắng không phải là một vật được đặt "cố định lâu dài ở thủ đô" mà sẽ được gỡ xuống “vào đúng thời điểm”.

Lời đề nghị của ông Pittman được đưa ra khi các quan chức liên bang cảnh báo rằng những nhóm nổi dậy bạo lực có thể đang lên kế hoạch để thực hiện các cuộc tấn công tương tự trong khoảng thời gian tới, theo Sputnik.

Trước đó một ngày, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã đưa ra cảnh báo cho người dân thông qua Hệ thống Tư vấn chống Khủng bố Quốc gia (NTAS) về "mối đe dọa ngày càng cao" từ những kẻ cực đoan trong nước có thể bị kích động sau cuộc tấn công hôm 6-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm