Cảnh sát Mỹ cảnh báo âm mưu bạo loạn lần 2 tại Điện Capitol

Cảnh sát Mỹ đã tăng cường an ninh tại thủ đô Washington sau khi nhận được tin tình báo về một âm mưu xâm nhập Tòa nhà Quốc hội Mỹ có thể xảy ra trong ngày 4-3, hãng tin AFP cho hay.

Trong một bản tuyên bố được đưa ra hôm 3-3, Cảnh sát Điện Capitol cho biết theo tin tình báo mà lực lượng an ninh có được, “một nhóm dân quân đã được xác định” có thể đang có âm mưu “xâm nhập Điện Capitol” vào ngày 4-3.

“Chúng tôi đã tăng cường đáng kể công tác an ninh, bao gồm việc lập các cấu trúc vật lý (làm rào chắn - PV) và gia tăng số lượng nhân viên an ninh để đảm bảo sự bảo vệ cho quốc hội, công chúng và các sĩ quan cảnh sát của chúng tôi” - Cảnh sát Điện Capitol nêu rõ trong bản tuyên bố.

Giới chức an ninh tại Washington không cung cấp thông tin chi tiết về tin tình báo này, song cho biết họ đang “lưu tâm đến tin tình báo này”. 

Lực lượng an ninh được tăng cường tại Điện Capitol sau vụ bạo loạn ngày 1-6. Ảnh: ABC NEWS

Nhiều thành viên của QAnon - nhóm cựu hữu thường xuyên tung ra các thuyết âm mưu ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - tin rằng việc ông Trump rời Nhà Trắng chỉ là một trò lừa và ông này sẽ trở lại nhậm chức vào ngày 4-3 - ngày nhậm chức chính thức của các đời tổng thống Mỹ trước năm 1993.

AFP lưu ý rằng chưa rõ âm mưu này chỉ là kế hoạch được đưa ra trong các cuộc trò giữa những người cực đoan ủng hộ ông Trump mà lực lượng tình báo nắm được, hay nhóm dân quân bị tình nghi đã có những hành động cụ thể để gây rối ở Điện Capitol.

Trước đó, vào ngày 2-3, Sĩ quan Hạ viện Timothy Blodgett - quan chức đặc trách vấn đề an ninh ở Hạ viện - được cho là đã gửi một bản ghi nhớ tới các nghị sĩ liên quan tới nguy cơ bạo loạn có thể xảy ra trong ngày 4-3.

Không nói rõ Cảnh sát Điện Capitol nắm được tin tình báo trên từ khi nào, song ông Blodgett nhận định tính nghiêm trọng của âm mưu này đã giảm so với những gì mà lực lượng an ninh đã nắm được trước đó.

Tuy nhiên, Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa Mỹ vẫn coi đây là một mối đe dọa nghiêm trọng và trong đêm 2-3, đã cảnh báo điều này cho Hạ viện.

Thông tin về âm mưu bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ xuất hiện hơn hai tháng sau khi những người ủng hộ ông Trump một cách cuồng nhiệt xông vào Điện Capitol khi các nhà lập pháp nước này họp kiểm phiếu đại cử tri bầu tổng thống, qua đó xác nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ, người mà giờ là Tổng thống Mỹ Joe Biden. Vụ bạo loạn hôm 6-1 đã khiến năm người thiệt mạng.

Theo AFP, chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy âm mưu xâm nhập Điện Capitol lần thứ hai đang được tiến hành.

Trong buổi điều trần tại Hạ viện Mỹ hôm 3-3, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của FBI, bà Jill Sanborn cảnh báo rằng những phần tử cực đoan trong các nhóm thuyết âm mưu có thể “gây ra mối đe dọa lớn nhất về khủng bố nội địa trong năm 2021 và rất có thể kéo dài sang năm 2022”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm