Cảnh sát Hong Kong nhập 500 bộ giáp khủng từ Trung Quốc

Cảnh sát ở Hong Kong đã nhập một loại áo giáp chống bạo động mới từ Trung Quốc đại lục, được cho là nhẹ và chống đạn để chống lại các cuộc tấn công có dùng các vật sắc nhọn và dễ cháy, trang Business Insider đưa tin.

Ông Kong Wing-chueng, quan chức cấp cao của lực lượng cảnh sát Hong Kong, cho biết hôm 27-8 rằng những bộ quần áo bảo hộ mới được mua cho cảnh sát, những người đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình bạo lực trong suốt 12 tuần qua.

500 bộ quần áo đã được đặt hàng từ Công ty Phát triển Khoa học và Công nghệ Quảng Châu Vệ Phú của Trung Quốc đại lục. Ảnh: Chinese Ministry of Commerce

"Chúng tôi mua bất kỳ thiết bị nào cung cấp sự bảo vệ tốt nhất cho các sĩ quan của chúng tôi" - ông Kong Wing-chueng nói.

Các nguồn tin nói với South China Morning Post rằng 500 bộ quần áo đã được đặt hàng từ Công ty Phát triển Khoa học và Công nghệ Quảng Châu Vệ Phú của Trung Quốc đại lục. Áo có trọng lượng nhẹ hơn áo giáp thông thường và có khả năng chống đạn cũng như các cuộc tấn công bằng dao, bom xăng.

Các nguồn tin cảnh sát nói với South China Morning Post rằng đây là lần đầu tiên lực lượng Hong Kong nhận được nguồn cung cấp từ đại lục, trước đó Hong Kong từng nhập khẩu thiết bị từ vương quốc Anh hoặc Pháp.

Tờ Global Times đưa tin Công ty Phát triển Khoa học và Công nghệ Quảng Châu Vệ Phú cũng cung cấp đồ bảo hộ cho các quốc gia khác, bao gồm Israel, Iraq, Morocco và Jordan. Công ty này cho biết trên trang web của mình rằng họ đã làm việc với hơn một chục dự án với Bộ Công an Trung Quốc.

Bộ giáp có thiết kế tương đối giống nhân vật RoboCop trong bộ phim viễn tưởng của Mỹ ra mắt năm 1987, với các tấm bảo vệ cơ thể và tay chân của người mang.

Một nguồn tin của cảnh sát Hong Kong nói với tờ South China Morning Post rằng mỗi bộ đồ có giá 420 USD, trong khi tờ Global Times ước tính bộ đồ đó có giá khoảng 670 USD.

Cảnh sát nói rằng các bộ quần áo hôm 30-8 sẽ được chuyển tới đồn cảnh sát Ngau Tau Kok, ở Đông Cửu Long, Hong Kong và sau đó được phân phát cho các sĩ quan khác đóng quân trên toàn thành phố.

Bộ giáp có thiết kế tương đối giống nhân vật RoboCop trong bộ phim viễn tưởng của Mỹ ra mắt năm 1987, với các tấm bảo vệ cơ thể và tay chân của người mang. Bộ giáp sẽ sớm xuất hiện trong tình hình căng thẳng ở Hong Kong tiếp tục leo thang.

Hôm 25-8, những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát ở khu vực Tsuen Wan ở phía bắc Hong Kong. Một nhóm người biểu tình mang trang phục bảo hộ, phóng hỏa trên đường phố và tấn công cảnh sát, thậm chí có nhóm người đã đuổi theo tấn công cảnh sát bằng các ống kim loại. Cảnh sát đã đáp trả bằng cách chĩa súng trực tiếp vào người biểu tình, với một phát súng cảnh cáo bắn lên không trung.

Đó cũng là lần đầu tiên cảnh sát buộc phải sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu.

Hôm 27-8, Trưởng Đặc khu Hong Kong Carrie Lam tuyên bố sẽ giải quyết các cuộc biểu tình bằng bất kỳ biện pháp hợp pháp cần thiết nào.

Hong Kong trải qua khủng hoảng nghiêm trọng suốt hơn hai tháng qua do các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, trong đó cho phép Hong Kong đưa nghi phạm tới những quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Chính quyền Hong Kong cho biết đã ngừng đưa dự luật ra thảo luận trước hội đồng lập pháp nhưng từ chối hủy bỏ hoàn toàn khiến người biểu tình nổi giận và tiếp tục xuống đường tuần hành vào mỗi cuối tuần để đưa ra các yêu sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm